8 tác nhân không ngờ gây viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc khiến bạn ngứa ngáy khó chịu

6 thực phẩm càng ăn nhiều càng gây lão hóa da và viêm da nặng hơn

Viêm da do dị ứng phấn hoa có thể bôi Subạc?

Khăn ướt và nỗi lo viêm da, dị ứng cho trẻ

15 liệu pháp tự nhiên giúp giảm viêm da tiếp xúc

Nước bể bơi

Clo trong nước bể bơi có thể là tác nhân gây ngứa da, nổi mẩn đỏ. Ngoài ra, clo còn có thể gây khô da. Điều này làm cho tình trạng viêm da tiếp xúc tồi tệ hơn. Do vậy, bạn nên tắm sạch sau khi đi bơi và thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da bị bệnh.

Hóa chất trong nước bể bơi có thể khiến bạn bị viêm da tiếp xúc

Dầu gội

Theo Hiệp hội Eczema Mỹ, isothiazolinones và cocamidopropyl (một chất làm đặc) trong dầu gội đầu có thể tác động tiêu cực đến da và khiến bạn bị phát ban, nổi mẩn đỏ. 

Bột giặt

Mặc dù hiếm, nhưng các thành phần trong bột giặt cũng có thể gây mẩn đỏ và ngứa da. Theo Charles E. Crutchfield III - Giáo sư lâm sàng tại Đại học Minnesota (Mỹ): “Ngoài bột giặt thì các sản phẩm khác như xà phòng, chất tẩy rửa, nước rửa bát cũng có thể gây ra các vấn đề về da”.

Vải chống nhăn

Nhiều người biết rằng formaldehyde có hại, nhưng không phải ai cũng biết formaldehyde có thể ẩn chứa trong quần áo của bạn. Theo National Eczema Foundation quần áo được làm từ vải chống nhăn có thể là tác nhân gây viêm da tiếp xúc.

Formaldehyde trong các loại vải chống nhăn có thể là tác nhân gây viêm da tiếp xúc

Bụi 

Bụi có thể là tác nhân gây viêm da dị ứng. Rất khó để tránh bụi vì chúng có nhiều trong không khí. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một loại kem dưỡng ẩm có chứa ceramides giúp tạo một lớp rào chắn bảo vệ da và giúp da tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng.

Găng tay cao su

Có thể bạn sẽ không thấy ngay các triệu chứng viêm da khi da tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Nhiều khi phải mất nhiều năm sau các triệu chứng của bệnh mới xuất hiện. Theo Viện Da liễu Mỹ, nếu làm việc trong bệnh viện và đeo găng tay cao su trong hầu hết thời gian làm việc, bạn có thể nhận thấy bàn tay bị ngứa và nổi mẩn.

Đeo găng tay cao su thường xuyên có thể khiến da tay bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ

Khóa quần áo

Dị ứng với kim loại niken là một trong những nguyên nhân hay gặp nhất của viêm da tiếp xúc. Tuy nhiên, niken có ở mọi nơi và bạn rất khó tránh hoàn toàn. Niken có thể tìm thấy trong các loại khóa quần (đặc biệt là quần Jean), chìa khóa, thắt lưng, vỏ điện thoại. Để tránh dị ứng với niken, bạn nên bọc khóa ở trên quần Jean bằng một miếng vải để giữ cho da không tiếp xúc với khóa quần.

Niken trong khóa quần áo có thể là tác nhân gây viêm da tiếp xúc

Móng tay giả

Dùng móng tay giả có thể khiến đầu ngón tay bị viêm da tiếp xúc. Khi bị bệnh, bạn sẽ thấy ngứa ở đầu ngón tay, móng tay bị khô và dày lên.

Hiện nay, chưa có loại thuốc nào có thể trị dứt điểm viêm da tiếp xúc, nên phương pháp điều trị tốt nhất là tìm ra căn nguyên gây bệnh để hạn chế hoặc tránh tiếp xúc, kết hợp với dùng thuốc uống và kem bôi ngoài da theo chỉ dẫn của bác sỹ. 

Người bệnh nên ưu tiên sử dụng các loại kem bôi có các thành phần thiên nhiên không gây kích ứng da như chitosan, phá cố chỉ, ba chạc, lá sòi... để tẩy sạch vẩy da, làm sạch các tế bào da chết, làm dịu da, dưỡng ẩm và giữ cho da luôn mềm mại và mịn màng. 

Thanh Tú H+ (Theo Everyday Health)

6 quan điểm sai lầm về bệnh eczema - Ảnh 7Kem làm sạch da Eczestop: Hết ngứa, sạch Eczema
Là sự kết hợp giữa nước tinh khiết, dầu dừa với Glycereth- 26; Dầu hạt Neem, Propylen glycol; chiết xuất vỏ thân Núc nác; Glyceryl Stearate, PEG- 40 stearate; Ceteareth- 20; Cetearyl alcohol; sáp ong trắng; Acid citric, Chitosan; Kẽm salicylate, Isopropyl myristate; Nipagin; Nipasol; Nano bạc, kem làm sạch da Eczestop giúp làm sạch bề mặt da, sát khuẩn, tăng tái tạo tế bào da, trong các trường hợp da bị kích ứng, mụn nước, ngứa, các thể eczema như viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, chàm tổ đỉa, viêm da tiết bã, viêm da thần kinh, ezema thể đồng tiền, viêm da dị ứng; Làm ẩm, mềm da, giúp làm sạch bề mặt da, làm sạch vi khuẩn, dùng làm sạch da trong các trường hợp tổ đỉa, chàm, eczema.

* Số công bố: 1162/16/CBMP- HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu