80% kem chống nắng chứa chất độc hại

Nên tìm hiểu kỹ thành phần của kem chống nắng trước khi sử dụng

Kem chống nắng có thể gây vô sinh

Cách dùng kem chống nắng hiệu quả, an toàn

Infographic: Những bộ phận dễ bị "lãng quên" khi bôi kem chống nắng

Chú ý phần "phụ" khi mua kem chống nắng

Nhóm Công tác Môi trường đã phân tích thành phần của 1.700 sảm phẩm mỹ phẩm gồm kem chống nắng, kem dưỡng ẩm có chống nắng (có SPF) và son dưỡng môi. Kết quả phân tích được sử dụng làm cơ sở để phát hành "Bản Hướng dẫn chống nắng", giúp người dân có thể chọn lựa được loại kem chống nắng an toàn và hiệu quả nhất trong vô vàn sản phẩm trên thị trường.

Kết quả cho thấy chỉ có 20% sản phẩm chống nắng đang được tiêu thụ là thực sự có tác dụng bảo vệ da và không chứa các thành phần gây hại. 

"Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng không phải tất cả các loại kem chống nắng đều như nhau. Nhiều sản phẩm không đủ khả năng bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím UVA và UVB", Dave Andrew - chuyên gia tại EWG cho hay, "nhiều sản phẩm còn chứa thành phần độc hại như oxybenzone gây rối loạn nội tiết và retinyl palmitate - một dạng của vitamin A có thể gây tổn thương da, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da".

80% sản phẩm kem chống nắng trên thị trường có chứa thành phần độc hại

Oxybenzone là một hợp chất hấp thụ tia UV từ mặt trời, thường được kết hợp với phản ứng photoallergic và rất dễ dàng hấp thụ qua da. “Các oxybenzone hóa thẩm thấu qua da, xâm nhập vào máu và hoạt động như estrogen (nội tiết tố nữ) và gây rối loạn hormone trong cơ thể”, EWG cho hay. Vitamin A làm tăng tốc độ phát triển các khối u trên da và tạo ra các gốc tự do gây tổn hại ADN.

Cả hai tia UVA và UVB đều là tia cực tím gây ra bệnh ung thư và làm tăng nguy cơ mắc ung thư da, nhưng tác dụng của một số loại kem chống nắng lại không hướng tới việc ngăn chặn hai loại tia này, hầu hết các sản phẩm kem chống nắng trên thị trường mới chỉ có tác dụng ngăn chặn tia UVA. Ngoài ra, một số loại kem chống nắng còn "thổi phồng" quá mức về chỉ số SPF. Theo Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA), kể cả các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF cao tới 110 cũng chưa chắc có khả năng bảo vệ da như người dùng vẫn nghĩ.

Thậm chí, một số hãng kem chống nắng nổi tiếng trên thị trường như Neutrogena cũng chứa thành phần gây hại, kem chống nắng Neutrogena dạng xịt có chỉ số SPF lên tới 110, cao hơn gấp đôi so với khuyến nghị của FDA và được quảng cáo quá so với tác dụng thực sự.

Để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng gay gắt vào mùa hè, chị em phụ nữ không nên chọn kem chống nắng dạng bột hay xịt cũng như tránh sản phẩm có chỉ số SPF trên 50+, loại chứa Vitamin A (retinyl palmitate)/oxybenzone gây hại cho da.

Kim Chi H+ (Theo EWG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp