80 triệu dân mắc bệnh Glaucome vào năm 2020

Nên đi khám mắt định kỳ từ 3 - 6 tháng 1 lần để phòng ngừa các bệnh về mắt

10.000 người sẽ khám sàng lọc các bệnh về mắt

"Cười chảy nước mắt" với thơ hài hước về ngày 8/3

Khám và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân Glôcôm

Khám tầm soát miễn phí bệnh Glocom (cườm nước)

Phòng tránh mù lòa do bệnh glôcôm

Thông tin trên được PGS.TS Cung Hồng Sơn đưa ra vào dịp Bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức lễ mitting hưởng ứng Tuần lễ Glaucome thế giới diễn ra từ ngày 8 - 14/3/2015 với chủ đề “Phát hiện và kiểm soát bệnh Glaucome”.

Theo TS Sơn, Glaucome (Glôcôm hay dân gian còn gọi là bệnh thiên đầu thống hoặc cườm nước) là một căn bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân thứ hai gây mù lòa. Bệnh Glaucome có hai hình thái là Glaucome góc đóng và Glaucome góc mở. Glaucome góc đóng thường xảy ra ở những người trung niên trở lên với các biểu hiện: Nhức mắt, nhức đầu dữ dội, đỏ mắt nhưng không có dử mắt, buồn nôn và nôn, nhìn mờ và thấy các quầng xanh đỏ quanh nguồn sáng.

Trong khi đó, Glaucome góc mở lại chiếm tỷ lệ tương đối lớn, xảy ra ở những người trẻ hoặc trung niên. Thường chỉ có triệu chứng nhìn mờ từ từ, không đau nhức hay đỏ mắt gì nên bệnh nhân dễ bỏ qua, không chú ý đến, đến khi phát hiện được thì đã ở giai đoạn muộn và không hồi phục thị lực. Ngoài hai hình thái trên, còn một hình thái đó là Glaucome bẩm sinh nhưng trường hợp này rất hiếm gặp.

Mặc dù là căn bệnh về mắt nguy hiểm nhưng việc phòng tránh mù lòa do Glaucome có thể thực hiện được bằng cách phát hiện sớm, điều trị kịp thời bằng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật và cần phải được theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ.

Đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc Glaucome cao: Người trên 35 tuổi, có người nhà mắc bệnh, có tiền sử dùng corticoid kéo dài (tra mắt hoặc bôi toàn thân), người bệnh đái tháo đường, cao huyết áp... cần luôn phải lưu ý, theo dõi và đi khám mắt định kỳ từ 3 - 6 tháng /1 lần.

Ngay sau lễ mitting, Bệnh viện Mắt Trung ương cũng tổ chức khám, tư vấn và tuyên truyền trực tiếp cho 100 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về cách chăm sóc, theo dõi và điều trị mắt tại phòng khám Khoa Glaucome. Thông điệp được gửi đến cho cộng đồng đặc biệt nhấn mạnh: Bệnh Glaucome phải được khám phát hiện sớm, theo dõi và điều trị suốt đời.

Theo nghiên cứu tại Bệnh viện Mắt Trung ương, có khoảng 94% người dân tham gia khám sàng lọc không biết gì về bệnh Glaucome. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân mắc bệnh Glaucome khi nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực rất thấp, nguy cơ mù lòa cao. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp không tuân thủ phác đồ điều trị và hướng dẫn của thầy thuốc nên hiệu quả điều trị không cao.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn