Bệnh Parkinson có mối liên hệ với ruột thừa?

Các nhà khoa học cho rằng bệnh Parkinson có thể xuất phát từ ruột thừa

Áp dụng vật lý trị liệu cho người bệnh Parkinson

Sâm Ấn Độ có lợi ích gì cho người bệnh Parkinson?

Dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson ẩn trong giọng nói

Làm sao để đối phó với tình trạng run tay chân?

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Science Translational Medicine, các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu Van Andel (Mỹ) đã tổng hợp kết quả từ 1,6 triệu người bệnh Parkinson. Nói đến bệnh Parkinson, nhiều người nghĩ chúng ảnh hưởng tới não bộ và cơ bắp, nhưng các nhà khoa học cho rằng ruột mới là nơi xuất hiện các triệu chứng sớm nhất.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học Mỹ tập trung vào ruột thừa, đoạn ruột nhỏ gắn liền với ruột già. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ruột thừa có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bệnh Parkinson.

Ruột thừa có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bệnh Parkinson

Cụ thể, những người đã cắt bỏ ruột thừa từ khi còn trẻ có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 19% so với những người khác. Đặc biệt, ở những vùng quê (nơi bệnh Parkinson phổ biến hơn), những người đã cắt bỏ ruột thừa cũng giảm 25% nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Các nhà khoa học cho rằng, việc cắt bỏ ruột thừa không thể ngăn ngừa hoàn toàn bệnh Parkinson. Tuy nhiên, dường như những người bệnh Parkinson đã cắt bỏ ruột thừa cũng có thời gian chẩn đoán bệnh muộn hơn 3 năm so với những người bệnh Parkinson khác. Thêm vào đó, việc cắt bỏ ruột thừa sau khi các triệu chứng Parkinson đã xuất hiện không mang lại lợi ích gì cho người bệnh.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy dấu vết của thể Lewy - các khối protein alpha-synuclein bất thường trong ruột thừa. Thể Lewy trong não là dấu hiệu đặc trưng của bệnh Parkinson, nhưng điều đặc biệt là các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các khối protein này trong ruột thừa của những người khỏe mạnh.

Viviane Labrie, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Parkinson là một bệnh tương đối hiếm - xảy ra với ít hơn 1% dân số. Do đó, chúng tôi cho rằng còn có những cơ chế khác khiến cho ruột thừa có thể ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Đây cũng là mục tiêu nghiên cứu của chúng tôi trong tương lai”.

Trước khi có thêm những nghiên cứu làm rõ điều này, các nhà khoa học khuyên bạn vẫn nên chú ý tới những triệu chứng cảnh báo bệnh Parkinson như run tay chân, cứng cơ bắp, di chuyển chậm chạp…

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Nam giới ít tập thể dục có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh