5 lý do thường gặp nhất khiến bạn bị đau mắt

Bị đau mắt có thể ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống

Đông y điều trị viêm kết mạc mùa Xuân thế nào?

Dầu thầu dầu - biện pháp cho đôi mắt khỏe và đẹp

Cẩn trọng đau mắt đỏ bùng phát khi giao mùa

Bảo vệ con ngươi khỏi đau mắt đỏ

Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn bị đau mắt:

Đau mắt do khô mắt

Khô mắt là tình trạng mắt không tiết đủ nước mắt để bôi trơn bề mặt thủy tinh thể. Các triệu chứng bao gồm: Khô mắt, cảm thấy mí mắt nặng và mờ mắt. Tình trạng này thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ.

Theo GS.TS. Greg Moloney tại Đại học British Columbia (Canada): “Nguyên nhân khô mắt phổ biến nhất là do rối loạn chức năng của tuyến sụn mi - tuyến có chức năng tạo ra một loại dầu giúp ngăn không cho nước mắt bốc hơi”.

Dị ứng

Dị ứng cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau mắt

Nếu bạn bị đau mắt, ngứa, đỏ mắt kèm theo các triệu chứng như hắt hơi và sổ mũi liên tục, rất có thể bạn đang bị viêm kết mạc dị ứng. Nguyên nhân gây viêm kết mạc dị ứng thường là do tiếp xúc với một số chất gây dị ứng cho mắt, ví dụ như lông một loại động vật (chó, mèo) hoặc do tiếp xúc với phấn hoa.

Nhìn màn hình máy tính, điện thoại… quá lâu

Hội chứng “mỏi mắt kỹ thuật số” là một tình trạng ngày càng phổ biến do sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều. Không chỉ giới hạn với máy tính, máy tính xách tay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng điện thoại vào ban đêm cũng có thể gây khô mắt, đau mắt và ảnh hưởng xấu đến thị lực theo thời gian.

Nếu bạn hay bị đau đầu, đau cổ đi kèm với các vấn đề về mắt (như đau mắt, mỏi mắt, nhạy cảm với ánh sáng…) hãy xem lại thói quen sử dụng các thiết bị điện tử ngay lập tức.

Bạn bị đau mắt đỏ

Nếu bạn bị đau mắt đỏ (viêm kết mạc), các mạch máu nhỏ trong mắt sẽ bị viêm, khiến mắt có màu đỏ. Ngoài ra, người bị đau mắt đỏ cũng có thể ra nhiều gỉ mắt, đặc biệt là sau khi ngủ dậy. Điều này có thể khiến bạn khó mở mắt vào buổi sáng.

Nguyên nhân khiến bạn bị đau mắt đỏ bao gồm: Viêm kết mạc dị ứng (do dị ứng), viêm kết mạc do hóa chất (do khói hoặc khí clo), viêm kết mạc do virus (do một loại virus gây nhiễm trùng mắt).

Đau mắt do các chấn thương trong giác mạc

Giác mạc là lớp màng trong suốt, ngoài cùng của đôi mắt. Tình trạng nhức, đau mắt có thể do chấn thương giác mạc, ví dụ như giác mạc bị vỡ hoặc trầy xước bởi tác động từ bên ngoài. Nguyên nhân khiến giác mạc bị tổn thương có thể là do hạt bụi bay vào mắt, tiếp xúc với ánh sáng cường độ mạnh hoặc do hóa chất…

Bạn cũng có thể bị đau mắt do đeo kính áp tròng qua đêm, gây loét giác mạc. Ngoài ra, tình trạng lông mi mọc ngược (lông quặm) cũng có thể gây kích ứng, đau mắt.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt