Làm sao để hạ nhanh đường huyết một cách tự nhiên?

Đường huyết tăng cao có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho hệ thần kinh, mạch máu

Đái tháo đường type 2: Đường huyết ổn định có cần uống thuốc nữa không?

Các chỉ số đường huyết người bị đái tháo đường buộc phải nắm rõ

Đái tháo đường type 2 dùng thuốc không hạ đường huyết, có nên tiêm insulin?

Cách pha trà từ lá xoài non cho người đái tháo đường type 2

Đường huyết tăng cao là gì?

Theo Hiệp hội Đái tháo đường (Mỹ), chỉ số đường huyết bình thường là từ 80 - 130 mg/dL (lúc đói) hoặc dưới 180 mg/dL (2 giờ sau ăn). Nếu chỉ số của bạn cao hơn mức này, bạn đang bị tăng đường huyết. Nếu đường huyết tăng cao hơn 350mg/dL, người bệnh đái tháo đường có thể bị mờ mắt, khát nước, bồn chồn, choáng ngất… rất nguy hiểm.

Trong trường hợp lượng đường huyết chưa lên đến mức nghiêm trọng nhưng vẫn cao hơn mức bình thường, bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để hạ đường huyết nhanh một cách tự nhiên:

Uống nước

Uống đủ nước có thể giúp giảm nguy cơ đường huyết tăng cao ở người bệnh đái tháo đường. Nếu bạn thấy chỉ số đường huyết của mình tăng cao, hãy uống ít nhất 500ml nước. Điều này có thể giúp bài tiết một phần glucose thông qua nước tiểu. Về lâu dài, người bệnh đái tháo đường nên uống khoảng 8 - 10 cốc nước mỗi ngày để giữ đường huyết ổn định.

Uống đủ nước có thể giúp giữ đường huyết ổn định tự nhiên

Vận động

Vận động nhẹ nhàng có thể giúp giảm đường huyết, nhờ việc kích thích các tế bào của cơ thể tiêu thụ glucose dư thừa. Khi tập thể dục, cơ bắp sẽ bắt đầu đốt cháy glucose thành năng lượng, giúp giảm đường huyết. Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để hạ đường huyết ngay lập tức. Tất cả những gì bạn cần làm là đi bộ 15 - 20 phút. 

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn thấy chóng mặt, choáng váng, đừng cố gắng tập thể dục. Người bệnh đái tháo đường cũng không nên tập thể dục ngoài trời trong những ngày nắng nóng. Bạn cũng nên uống nhiều nước hơn khi vận động, vừa giúp làm giảm đường huyết, vừa tránh mất nước.

Nếu thấy đói, hãy ăn một chút thực phẩm giàu protein hoặc chất béo

Thực phẩm giàu protein giúp bạn ổn định đường huyết tốt hơn

Dù đường huyết tăng cao, cơ thể vẫn không thể sử dụng insulin để chuyển hóa thành năng lượng. Đây là lý do người bệnh đái tháo đường thường xuyên thấy đói. Ăn các thực phẩm giàu carbohydrate chỉ khiến đường huyết của bạn tăng cao hơn. Thay vào đó, hãy ăn một chút các thực phẩm giàu protein hoặc chất béo lành mạnh để giúp ổn định đường huyết.

Thêm bột quế vào trà

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, quế đã được chứng minh có khả năng hạ đường huyết và cải thiện tình trạng đề kháng insulin. Người bệnh đái tháo đường type 2 có thể thêm bột quế vào trà đen để uống khi đường huyết tăng cao, giúp hạ đường huyết một cách an toàn.

Uống trà xanh

Trà xanh cũng đã được chứng minh có thể giúp cải thiện khả năng hấp thụ glucose, giảm đề kháng insulin, đồng thời làm giảm một số tác động xấu do đường huyết tăng cao. Uống trà xanh cũng là một cách thư giãn tốt, giúp người bệnh đái tháo đường hạ đường huyết nhanh một cách tự nhiên.

Nghỉ ngơi

Căng thẳng, stress có thể khiến đường huyết tăng cao. Khi bị stress, não bộ sẽ truyền tín hiệu giải phóng lượng đường dự trữ trong gan, làm trầm trọng thêm tình trạng đường huyết tăng cao. Vì vậy, nghỉ ngơi, thư giãn có thể giúp hạ đường huyết tự nhiên. Người bệnh đái tháo đường có thể nghe nhạc, hít thở sâu để giảm căng thẳng.

Giải pháp hạ đường huyết tự nhiên từ thảo dược thiên nhiên

Rất nhiều người bệnh đái tháo đường nôn nóng muốn tìm cách hạ nhanh đường huyết, đưa về ngưỡng bình thường. Tuy nhiên, thực tế mức đường huyết mục tiêu của mỗi người là không giống nhau, không phải cứ hạ đường huyết đã là tốt, bởi điều này có thể khiến bạn đối diện với nguy cơ hạ đường huyết nguy hiểm.

Chính vì vậy, những biện pháp giảm và ổn định đường huyết lâu dài luôn được đề cao trong điều trị. Bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm thảo dược thiên nhiên như tinh chất lá xoài, lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng. Nhiều nghiên cứu chứng minh, các thảo dược này có khả năng làm giảm và ổn định đường huyết lâu dài, hiệu quả, thông qua việc làm giảm kháng insulin, phục hồi chức năng tụy tạng và ngăn chặn các quá trình rối loạn chuyển hóa của cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Blog.glycoleap)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Đái tháo đường type 2: Đường huyết ổn định có cần uống thuốc nữa không? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết