9 thay đổi trong cơ thể cảnh báo các vấn đề sức khỏe

Nổi mụn ở vùng quai hàm và cằm có thể là dấu hiệu cảnh báo mất cân bằng nội tiết tố

Bị vàng da thì tránh xa những thực phẩm này

Móng tay bong tróc và dễ gãy có cần bổ sung chất gì không?

Dấu hiệu bệnh thận trên móng tay, móng chân

Video: Những lý do khiến bạn hay gặp ác mộng

Lưỡi vỏ sò

Lưỡi vỏ sò là tình trạng dọc hai bên của lưỡi xuất hiện những vết lõm gợn sóng như vỏ sò. Ngoài chấn thương thì mất nước cũng có thể gây ra tình trạng trên. Trong một số trường hợp, lưỡi vỏ sò kết hợp với các triệu chứng khác như đau nhức cơ thể, chuột rút, rụng tóc, huyết áp thấp và dễ bầm tím có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp. 

Lưỡi vỏ sò có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp

Móng tay có thể cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe của chúng ta. Do vậy nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên móng tay thì hãy đến gặp bác sỹ. Các sọc đen trên móng tay có thể là dấu hiệu của khối u ác tính. Nếu bạn bị sọc đen trên móng tay mà không phải do chấn thương thì nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám ngay.

Có các vết sạm dày, sẫm màu tại các vùng da nhiều nếp gấp

Nếu bạn nhận thấy những nếp gấp ở dưới nách, cổ bị sẫm màu và dày thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng kháng insulin. Kháng insulin trong thời gian dài có thể gây bệnh đái tháo đường type 2, do vậy bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám. 

Nếp gấp dưới cổ, nách bị sẫm màu có thể là dấu hiệu kháng insulin

Nổi mụn ở quai hàm và cằm

Mụn mọc dọc theo quai hàm và cằm có thể là dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố. Khi cơ thể sản xuất quá nhiều hormone testosterone sẽ có thể kích thích các tuyến dầu hoạt động mạnh và gây mụn. 

Lông mày mỏng, tóc mỏng

Rụng tóc, rụng lông mày là hiện tượng bình thường khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, nếu bạn đang còn trẻ và gặp các hiện tượng trên thì có thể bạn đang mắc bệnh tuyến giáp. Tuyến giáp sản xuất quá nhiều hoặc quá ít hormone đều có thể gây rụng tóc và rụng lông trên cơ thể. Rụng tóc do bệnh tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của chân tóc và tóc mới sẽ không thể mọc lên. Để cải thiện tình trạng trên, bạn nên điều trị các bệnh tuyến giáp để hormone tuyến giáp trở về mức cân bằng. 

Lông mày mỏng, tóc mỏng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp

Mụn nhọt lâu lành

Nếu nốt mụn trên mặt bạn không biến mất trong nhiều tuần và dễ chảy máu thì bạn nên đến bác sỹ để được kiểm tra vì nó có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào đáy. Ung thư biểu mô tế bào đáy có thể được điều trị tương đối nhanh, đặc biệt là nếu bạn được chẩn đoán sớm. 

Phụ nữ bị mọc lông bất thường

Đột nhiên bị mọc lông bất thường trên môi, quanh cằm hoặc dưới rốn có thể là dấu hiệu cảnh báo hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Tình trạng lông mọc bất thường ở phụ nữ cũng có thể do di truyền. Do vậy, hãy kiểm tra xem người thân của bạn có gặp tình trạng trên không trước khi đến bệnh viện để thăm khám. 

Đau ngón tay

Ngón tay sưng to và nhạy cảm có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Khi khối u phổi phát triển, chúng sẽ giải phóng một số hóa chất vào máu và kích thích sự phát triển mô dưới móng tay, ngón tay và khiến bạn bị đau. 

Vàng da và vàng tròng mắt

Vàng da và vàng tròng mắt có thể là triệu chứng cảnh báo các vấn đề về gan. Mắt và da có màu vàng là do biliburin tích tụ trong máu được giải phóng ra. Nếu bạn nhận thấy mình có các triệu chứng trên thì nên đến gặp bác sỹ ngay để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp