Những người dễ mắc u xơ tử cung

U xơ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

U xơ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến thai kỳ?

Các phương pháp chẩn đoán u xơ tử cung

Các biện pháp phòng ngừa u xơ tử cung

U xơ tử cung có ảnh hưởng tới khả năng thụ thai?

U xơ tử cung là những khối u phát triển trong thành tử cung. Rất nhiều người bị u xơ tử cung nhưng không phát hiện ra do bệnh chưa biểu hiện thành những triệu chứng.

Những biểu hiện điển hình của bệnh là ra khí hư nhiều do niêm mạc tử cung bị kích thích. U xơ tử cung có thể dẫn đến nhiều biến chứng như đau bụng, rong kinh, viêm nhiễm, thậm chí dẫn đến tử vong nếu bị xoắn vỡ khối u không được cấp cứu kịp thời. Bệnh cũng có thể gây nên một số biến chứng gắn liền với quá trình mang thai của phụ nữ như khó thụ thai, dễ bị sảy thai, sinh non hay sinh con nhẹ cân.

U xơ tử cung là những khối u phát triển trong thành tử cung

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chính gây nên bệnh u xơ tử cung còn chưa rõ ràng, nhưng họ nhận thấy nội tiết tố estrogen có tác động rõ ràng lên nhân xơ, những người có nhân xơ thường là những người cường estrogen. Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn chưa khẳng định được u xơ tử cung có phải do estrogen gây nên không hay cường estrogen là hậu quả của u xơ tử cung.

Những người dễ bị u xơ tử cung:

Độ tuổi: U xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là từ 30 - 40 tuổi. Khi phụ nữ mãn kinh, các khối u sẽ teo lại.

Di truyền: Những phụ nữ có thành viên trong gia đình từng bị u xơ tử cung sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 3 lần so với những phụ nữ khác. 

Béo phì: Chị em bị thừa cân, béo phì có nguy cơ bị u xơ tử cung gấp 2 - 3 lần bình thường.

Những người bị béo phì có nguy cơ bị u xơ tử cung cao

Thói quen ăn uống: Những phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ và thịt đùi dễ bị u xơ tử cung.

Ngoài ra, những người bị tăng huyết áp, phá thai nhiều lần, có kinh sớm (trước tuổi 12)... cũng có nhiều nguy cơ bị u xơ tử cung. 

Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa