U xơ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến thai kỳ?

U xơ tử cung sẽ thay đổi về mật độ và kích thước trong khi mang thai

U xơ tử cung có cần kiêng uống sữa đậu nành không?

Tiêm phòng HPV có ngừa được u xơ tử cung?

U xơ tử cung có thể dẫn đến băng kinh, thiếu máu nặng

Chưa quan hệ tình dục có bị u xơ tử cung?

Khi nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao, u xơ tử cung có thể to ra do sự tăng sinh các sợi cơ. Nhiều trường hợp u xơ tử cung chỉ được phát hiện khi phụ nữ mang thai. Sau khi chị em sinh xong, kích thước khối u có thể giảm từ từ do lượng hormone giảm xuống.

Trong thời kỳ mang thai, do lượng hormone tăng cao, u xơ tử cung sẽ có những thay đổi về mật độ và kích thước, cụ thể:

- U xơ sẽ mềm đi nhiều hơn và bị ép dẹt lại, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc chuyển dạ.

- Kích thước khối u sẽ to ra do sự tăng sinh các sợi cơ, kể cả mô cơ thường ở thành tử cung. Đến thời kỳ hậu sản, u xơ sẽ teo lại như kích thước ban đầu.

Biến chứng có thể gặp trong thai kỳ:

- Đau bụng âm ỉ hoặc đau nhẹ, xuất huyết nhẹ. Các u nằm trong tử cung dễ bị hoại tử do tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u hoặc u xơ chèn ép không to lên được. Biến chứng này ít biểu hiện và dễ nhầm nên người bệnh khó nhận ra và có thể hết nếu điều trị bằng thuốc thông thường. 

U xơ tử cung có thể dẫn đến đau bụng âm ỉ trong thai kỳ

Biến chứng ít gặp:

- Xuất huyết trong khối u hoặc xuất huyết vào trong ổ bụng

- Xoắn u xơ có cuống hoặc xoắn cả tử cung có mang khối u xơ

- Có dấu hiệu bất thường ở đường tiểu do bàng quang bị kéo lên cao

- Nhiễm khuẩn hoại tử do vi khuẩn yếm khí trong thời kỳ hậu sản (hiếm xảy ra nhưng thường rất nặng).

U xơ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến thai kỳ?

Trước khi phụ nữ mang thai, u xơ tử cung có thể gây hiếm muộn con cái do sự thay đổi của lớp nội mạc tử cung, sự làm tổ của trứng không thuận lợi hoặc khối u gây trở ngại, chèn ép, làm gập vòi tử cung hoặc bít lỗ cổ tử cung.

Trong khi phụ nữ mang bầu, u xơ tử cung có thể là lý do gây sảy thai nhiều lần do lớp nội mạc tử cung không phát triển đầy đủ hoặc buồng tử cung bị chèn ép, không phát triển to ra được. Sảy thai trên thai phụ có u xơ tử cung thường gây xuất huyết nhiều vì dễ sót nhau và tử cung co hồi kém.

U xơ tử cung có thể là nguyên nhân dẫn đến sinh non hoặc làm cho ngôi thai bất thường.

Trong khi chuyển dạ, thai phụ bị u xơ tử cung thường có quá trình chuyển dạ kéo dài và trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt là với những khối u to, rau tiền đạo có thể khiến thai phụ không sinh thường được mà bắt buộc phải mổ đẻ. Khi sổ rau có thể gây băng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Trong thời kỳ hậu sản, khối u sẽ nhỏ lại và thường không gây ra biến chứng gì đặc biệt. Tuy nhiên, cũng có thể gây nhiễm khuẩn, nhất là đối với các u xơ dưới niêm mạc. Những u xơ tử cung có cuống dễ gây biến chứng xoắn do ổ bụng rỗng đột ngột.

Loại bỏ u xơ tử cung bằng biện pháp tự nhiên

Những thai phụ có u xơ cần được theo dõi chặt chẽ trong quá trình mang thai, phòng ngừa sảy thai, sinh non. Chị em cần được nghỉ ngơi và dùng thuốc chống co bóp tử cung. Trong trường hợp bị sảy thai, cần nạo kiểm tra buồng tử cung để tránh sót rau.

Phụ nữ bị u xơ tử cung cần được theo dõi chặt chẽ

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, chị em cần áp dụng lối sống lành mạnh, khoa học, kết hợp với sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần chính chiết xuất từ trinh nữ hoàng cung, phối hợp cùng các thảo dược khác như hoàng kỳ, hoàng cầm, khương hoàng. Sản phẩm giúp ức chế sự phát triển của tế bào khối u, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị u xơ tử cung và các bệnh phụ khoa khác như u nang buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt…

Theo giới chuyên gia, hiện nay các sản phẩm chứa trinh nữ hoàng cung khá phổ biến trên thị trường, bởi vậy, chị em nên thông minh lựa chọn cho mình những sản phẩm đã được chứng minh qua nghiên cứu khoa học để đảm bảo chất lượng, hiệu quả và an toàn khi sử dụng.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang – Giúp giảm nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng
Nga Phụ Khang là thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh ở buồng trứng và tử cung như: U xơ, u nang, rối loạn kinh nguyệt, ung thư… Nga Phụ Khang chứa các thành phần như: Trinh nữ hoàng cung, hoàng kỳ, hoàng cầm, khương hoàng. Tới nay, sản phẩm đã được nhiều người biết đến và sử dụng như một thực phẩm hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh ở buồng trứng, tử cung.
Để sử dụng Nga Phụ Khang đạt hiệu quả tốt: nếu phòng ngừa các bệnh ở buồng trứng, tử cung và tăng cường sức đề kháng, nên uống 03 lần/ ngày, mỗi lần 02 viên; nếu dùng hỗ trợ điều trị cho người bị u xơ, u nang, rối loạn kinh nguyệt, nên uống 03 lần/ ngày, mỗi lần 03 viên. Sử dụng liên tục từ 2-3 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1153/2014/XNQC- ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa