Thuốc nào cho bệnh nhân Alzheimer?

Điều trị đúng cách, điều trị sớm giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân Alzheimer

Mắc bệnh Alzheimer có được hiến tạng?

Điều trị sa sút trí tuệ mạch máu khác gì so với điều trị Alzheimer?

Bổ sung magne có ngừa được mất trí nhớ?

Bổ sung magne có ngừa được mất trí nhớ?

Theo PGS.TS.BS Zaldy S. Tân – chuyên gia thần kinh học, Trung tâm Y tế UCLA, Hoa Kỳ, các chất ức chế acetylcholinesterase (AChEI) là một trong hai loại thuốc duy nhất được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép trong điều trị bệnh Alzheimer (AD). Loại thuốc này hoạt động bằng cách giảm thiểu thâm hụt chất dẫn truyền thần kinh cholinergic gây ra bởi AD bằng cách ức chế acetylcholinesterase ở khe synap của các tế bào thần kinh.

Bệnh nhân Alzheimer gặp khó khăn trong điều trị, do bệnh gây ra tổn thương không thể phục hồi

Ba chất ức chế cholinesterase hiện đang có sẵn tại Hoa Kỳ: Donepezil (Aricept®), rivastigmine (Exelon® và Exelon® patch) và galantamine (Razadyne®). Nhưng loại thuốc này đều có hiệu quả và những tác dụng phụ nhất định.

Trong đó, Donepezil liều lượng 10mg/ngày đã được chứng minh là có khả năng cải thiện hành vi nhận thức dù chỉ ở mức nhỏ. Thuốc này có tác dụng tốt với những bệnh nhân ở giai đoạn vừa và nhẹ. Ở giai đoạn nặng, các loại thuốc này chưa được chứng minh là có tác dụng tốt với bệnh nhân, công dụng chưa rõ ràng.

Như vậy, các chất ức chế acetylcholinesterase có thể có ích trong một số người mắc bệnh Alzheimer ở mức độ vừa và nhẹ. Tuy nhiên, những bệnh nhân sử dụng loại thuốc này cần cẩn trọng các tác dụng phụ của nó như buồn nôn, nôn và chi phí thuốc đắt đỏ.

Bệnh nhân nên ngừng dùng thuốc khi không thấy có hiệu quả sau 6 – 8 tuần sử dụng. Nếu bệnh nhân không muốn sử dụng thuốc nữa, thuốc phải được giảm liều từ từ trong khoảng từ 2 – 3 tuần và phải được theo dõi chặt chẽ. Với những bệnh nhân không đáp ứng với thuốc, thực phẩm chức năng sẽ là một sự lựa chọn thay thế hoàn hảo.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medscape)

Điều trị sa sút trí tuệ mạch máu khác gì so với điều trị Alzheimer? - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già