9 loại thực phẩm giàu protein cho người ăn chay

Protein là dưỡng chất quan trọng, không thể thiếu trong cơ thể

Cách làm cơm chiên chay ngon như nhà hàng chỉ trong vòng 10 phút

Ăn chay giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu?

Mùng 1, ngày rằm nấu món chay đơn giản tại nhà

Thị trường thịt chay tăng trưởng gấp 10 lần trong thập kỷ tới

Người ăn chay cần chú ý bổ sung đủ protein để đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp duy trì cơ bắp, hệ miễn dịch khỏe mạnh… Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu protein cho người ăn chay:

Đậu đen

Đậu đen rất giàu chất xơ, kali, folate, vitamin B6 và nhiều dưỡng chất thực vật (phytonutrient) khác. Đậu đen còn có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm tốt cho cơ thể. 1 cốc đậu đen (172gr) có chứa khoảng 15gr protein, tương đương với lượng protein có trong 50gr thịt thăn lợn hoặc trong 80gr thịt gà (đùi).

Đậu lima

Đậu lima còn được gọi là đậu bơ (butter beans) vì chúng có kết cấu rất đặc biệt, vừa chứa tinh bột lại vừa có chất béo. Đậu lima rất giàu các khoáng chất như sắt, đồng, mangan, calci, magne, đồng thời chứa hàm lượng kali cao hơn hẳn so với các loại đậu khác. Bạn có thể thêm đậu lima vào các món soup để vừa tăng hương vị cho món ăn, vừa bổ sung protein cho cơ thể.

Người ăn chay có thể thêm đậu lima vào các món soup, salad...

Hạnh nhân/bơ hạnh nhân

100gr hạnh nhân có chứa tới 574 calorie. Đây cũng là một thực phẩm tốt cho người ăn chay với nhiều chất chống oxy hóa, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Mặt khác, bơ hạnh nhân cũng chứa nhiều protein, calci, magne và sắt. Bạn có thể thêm bơ hạnh nhân vào các món sinh tố để tăng dinh dưỡng cho cơ thể.

Hạt quinoa

Hạt quinoa có hàm lượng protein cao. Đây cũng là một trong số ít các thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa đủ 9 acid amin thiết yếu. Thêm vào đó, hạt quinoa còn có hàm lượng cao chất xơ, magne, các vitamin nhóm B, sắt, kali, calci, phospho, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác.

Hạt quinoa không chứa gluten và có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) thấp. Do đó, đây là thực phẩm rất phù hợp cho những người ăn chay không dung nạp gluten, người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát đường huyết thông qua chế độ ăn uống lành mạnh.

Kiều mạch (Buckwheat)

Kiều mạch là một thực phẩm giàu protein, không chứa gluten, do đó chúng rất dễ tiêu hóa. Kiều mạch cũng có chỉ số GI thấp và chứa nhiều khoáng chất quan trọng như mangan, đồng, magne, phospho…

Đậu nành

Đậu nành chứa nhiều acid amin thiết yếu giống như các thực phẩm giàu protein có nguồn gốc từ động vật. Đặc biệt, đậu nành cũng chứa nhiều vitamin nhóm B, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể cho người ăn chay.

Tempeh

Tempeh là một món ăn được chế biến từ đậu nành lên men, sau đó được định hình thành từng miếng dày như đậu phụ. Tempeh là một nguồn protein phong phú, có chứa nhiều chất xơ và là một thực phẩm rất dễ tiêu hóa.

Hummus

Hummus là một loại sốt được làm từ đậu gà. Món ăn này rất giàu protein, các chất béo lành mạnh tốt cho tim mạch. Do có chỉ số GI thấp, giàu chất xơ, bạn có thể thêm sốt hummus vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Mít

Ngoài protein, mít cũng có hàm lượng kali, calci, sắt, vitamin A và vitamin C cao. Mít có thể được chế biến với nhiều loại gia vị để tạo ra các món ăn chay ngon miệng, bổ dưỡng.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng