Mùng 1, ngày rằm nấu món chay đơn giản tại nhà

Canh rong biển nấu nấm mỡ, su hào xào cà rốt, ruốc nấm hương

Infographic: Hệ tiêu hóa của bạn hoạt động như thế nào?

Để có yêu thương để lại đời

Những lợi ích không ngờ cho sức khỏe của mộc nhĩ

Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo: Đây là 5 dưỡng chất rất nhiều người thiếu hụt

Theo quan niệm của Đạo Phật, việc ăn chay nhằm khuyến khích con người không sát sinh, sống thiện, tinh thần được giải phóng, tâm hồn sẽ an lạc, hoan hỷ. Vì thế người theo Phật giáo được khuyến khích nên phát tâm ăn chay thường xuyên, hoặc ít nhất vào ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng.
Còn về cơ sở khoa học, ăn chay sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: dễ tiêu hóa, cải thiện thể lực, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh và cân bằng hormone, tinh thần được thư thái, tinh tấn hơn. 
Xu hướng áp dụng chế độ ăn chay hiện nay đang được nhiều người ưa chuộng vì những lý do như vậy. Để nấu món chay đơn giản tại nhà, bạn thử tham khảo các bữa cơm sau nhé:
1. Canh rong biển nấu nấm mỡ, su hào xào cà rốt, ruốc nấm hương
Canh rong biển chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là khoáng chất và vitamin A, B, C, E, K. Rong biển khô ngâm nước ấm cho nở mềm trong 5 phút (không nên ngâm quá lâu sẽ không ngon), vớt ra cắt miếng vừa ăn, để ráo rồi ướp chút gia vị chay. Nấm mỡ trắng và cà rốt thái dày khoảng 5mm. Đun nước sôi, thả cà rốt vào trước, nêm gia vị chay, cho sôi lại khoảng 1 phút thì cho tiếp rong biển và nấm mỡ vào, đun thêm 2 phút là bắc nồi ra khỏi bếp, mở vung để tránh cho canh không bị nồng.
Su hào và cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi thái chỉ, ướp sơ với gia vị chay. Cho 2 thìa dầu vào chảo, đợi nóng dầu thì đổ su hào, cà rốt vào đảo đều cho chín tới, đổ ra đĩa thì rắc ít rau mùi lên trên.
Ruốc nấm hương bạn nên làm nhiều một lần để có thể dự trữ trong ngăn mát tủ lạnh, dùng dần. Chân nấm hương mua về, cắt bỏ phần phía dưới hay bị lẫn sạn bẩn, rửa sạch rồi ngâm trong nước ấm trong khoảng 30 phút cho nở mềm rồi dung tay xé sợi nhỏ. Nếu muốn cho nhanh, bạn có thể dùng máy xay nhưng cần cẩn thận vì quá tay sẽ làm chân nấm bị vụn nhỏ, không ngon. Trộn đều chân nấm đã xé với gia vị chay, xì dầu, ít hạt tiêu và 2 thìa nhỏ dầu ăn, ướp trong 20 phút. Sau khi chân nấm đã thấm gia vị, cho vào chảo chống dính đảo đều cho đến khi thấy sợi ruốc tơi ra là được. Chú ý để lửa nhỏ và không đảo quá lâu sẽ khiến ruốc bị khô.
2. Canh cà bung, gà chay rang lá lốt, dưa bắp cải tím xào
Cà tím chứa nhiều sắt, canxi, có khả năng chống oxy hóa và là thực phẩm hoàn hảo cho người ăn kiêng. Để làm món cà tím nấu bung, bạn cần có các nguyên liệu: quả cà tím (quả tròn và dài đều được), đậu phụ bìa, cà chua, nghệ tươi (hoặc bột nghệ), lá lốt và rau tía tô. Cà tím rửa sạch, bổ miếng vừa ăn, ngâm trong nước muối cho khỏi bị thâm khoảng 10 phút, vớt cho ráo nước rồi cho vào nồi xào với cà chua, dầu ăn và gia vị chay. Đậu phụ cắt nhỏ, rán vàng, rồi cho tiếp vào nồi xào cùng cà. Khi các nguyên liệu đã ngấm gia vị, đổ ít nước vào nồi, đun đến khi cà mềm thì cho lá lốt và rau tía tô thái nhỏ vào, đun sôi lại cho chín rau thì bắc ra.
Gà chay ở cửa hàng thường đóng thành hình cánh gà, bạn có thể dùng thẳng miếng cánh gà đó để chế biến hoặc dùng tay xé nhỏ. Ướp gà chay với gia gị và 1 thìa nhỏ xì dầu trong 15 phút. Lá lốt rửa sạch, thái chỉ, cho vào chảo phi thơm rồi đổ gà đã ướp vào đảo cùng, để bếp ở chế độ rán và chỉ cần rang trong 3-4 phút là gắp ra đĩa. Món này bạn có thể cho thêm ít đậu phụ đã chiên vàng vào đảo cùng sẽ hấp dẫn hơn.
Với món dưa bắp cải tím xào, bạn cần muối dưa trước đó 2 ngày, khi dưa đã chua thì vớt ra, vắt bỏ nước, cho vào xào kỹ cùng gia vị chay, nửa thìa đường nhỏ và dầu ăn. Món này ăn sẽ rất đưa cơm.
3. Đậu phụ rán sốt cà chua, hoa lơ trắng xào, gà chay rang lá lốt
Đây là bữa ăn chay rất đơn giản, dễ chế biến trong thời gian ngắn.
Đậu phụ bìa cắt miếng chữ nhật, rán vàng. Cà chua cắt miếng như bổ cau, cho vào nồi đun cùng ít nước, gia vị chay cho thành nước sốt sền sệt, thả đậu đã rán vào đun cho ngấm.
Hoa lơ trắng rửa sạch, tách nhỏ rồi đảo cùng cà chua, gia vị chay đến khi thấy chín tới thì cho ra đĩa. Trong quá trình xào hoa lơ, nên đậy vung để rau chín vào trong vì hoa lơ hơi cứng.
Gà chay rang lá lốt thực hiện như đã hướng dẫn ở trên.
Chúc các bạn tháng mời bình an và nhiều sức khỏe với những món ăn ngon.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng