Ăn loại chocolate nào để cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn?

Chocolate đen có hàm lượng cacao trên 70% có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Infographic: Chocolate và những lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua

Chocolate đen tốt cho khả năng sinh sản của bạn thế nào?

Muốn có mắt sáng: Hãy ăn chocolate đen!

8 công thức trẻ hóa làn da từ chocolate

Nhóm các nhà khoa học từ Đại học College London (UCL, Anh), Đại học Calgary và Dịch vụ Y tế Alberta (Canada) đã đánh giá dữ liệu từ 13.626 người trưởng thành trong Chương trình Khảo sát kiểm tra sức khỏedinh dưỡng quốc gia Mỹ. Thông qua việc trả lời Bảng câu hỏi sức khỏe bệnh nhân, các nhà khoa học đã nắm được việc tiêu thụ chocolate của những người tham gia và đánh giá các triệu chứng trầm cảm.

Trong nghiên cứu tiêu biểu một thời điểm hay nghiên cứu cắt ngang (cross-sectional study), một loạt các yếu tố khác (bao gồm chiều cao, cân nặng, tình trạng hôn nhân, dân tộc, giáo dục, thu nhập hộ gia đình, hoạt động thể chất, hút thuốc và các vấn đề sức khỏe mạn tính) cũng được đề cập đến, đảm bảo nghiên cứu chỉ đo lường tác động của chocolate đối với các triệu chứng trầm cảm.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố này, nhóm nghiên cứu thấy rằng những người ăn chocolate đen (hàm lượng cacao trên 70%) tại bất kỳ thời điểm nào trong khoảng 2 ngày có các triệu chứng trầm cảm lâm sàng thấp hơn 70% so với những người không ăn chocolate. 25% trong số những người ăn chocolate và ăn nhiều chocolate nhất (bất kỳ loại chocolate nào) cũng có ít triệu chứng trầm cảm hơn so với những người không ăn chocolate. Tuy nhiên, các nhà khoa học không tìm thấy mối liên hệ đáng kể nào giữa việc tiêu thụ các loại chocolate có hàm lượng cacao ít hơn 70% và các triệu chứng trầm cảm lâm sàng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trầm cảm ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người trên toàn thế giới và là nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật

Tác giả chính của nghiên cứu, TS. Sarah Jackson tới từ Viện Dịch tễ học & Chăm sóc Sức khỏe UCL, cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp một số bằng chứng cho thấy ăn chocolate, đặc biệt là chocolate đen, có thể giúp giảm khả năng mắc các triệu chứng trầm cảm lâm sàng. Tuy nhiên cần nghiên cứu thêm để làm rõ mối quan hệ nhân quả. Vì rất có thể trầm cảm khiến mọi người không có hứng thú ăn chocolate, hoặc có thể có những yếu tố khác khiến mọi người ít ăn chocolate đen hơn và dẫn đến bị suy sụp”.

Nếu chứng minh ăn chocolate đen có mối quan hệ nhân quả với triệu chứng trầm cảm, thì điều cần thiết là phải xác định rõ loại và lượng chocolate phù hợp để phòng ngừa, quản lý trầm cảm tối ưu.

Như đã biết, chocolate chứa một số thành phần có thể tạo ra cảm giác hưng phấn tương tự như cannabinoid (hợp chất được tìm thấy trong cần sa). Chocolate cũng chứa phenylethylamine - một chất điều biến thần kinh có vai trò quan trọng trong điều chỉnh tâm trạng.

Các bằng chứng thực nghiệm cũng cho thấy rằng hiệu ứng cải thiện tâm trạng chỉ xảy ra nếu bạn ăn chocolate một cách ngon miệng và dễ chịu. Điều này cho thấy trải nghiệm thưởng thức chocolate là một yếu tố quan trọng, chứ không chỉ dựa vào các thành phần nêu trên.

Mặc dù những điều trên đúng với tất cả các loại chocolate, nhưng chocolate đen có nồng độ flavonoid cao hơn hẳn. Chất chống oxy hóa này đã được chứng minh là cải thiện tình trạng viêm - yếu tố quan trọng trong việc khởi phát trầm cảm.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng