Ăn chuối mỗi ngày giúp tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng

Chuối có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể

Bánh chuối yến mạch vừa ngon vừa dễ

Người bệnh đái tháo đường có ăn chuối được không?

Bất ngờ với lợi ích khi ăn chuối mỗi ngày

Chuối được biết đến là loại trái cây chứa ít protein và chất béo, nhưng rất giàu carbohydrate, nước, chất xơ và chất chống oxy hóa. Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một quả chuối cỡ trung bình chứa 1gr protein, 29gr carbohydrate, 3gr chất xơ và 112 calo.

Chuối rất dễ bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Bạn chỉ cần thêm 1 quả chuối vào sinh tố, sữa chua, ngũ cốc hoặc dùng làm lớp phủ bánh mì nướng với bơ đậu phộng. Nếu bạn đang vội, hãy lấy một quả chuối và ăn khi đang di chuyển.

Ăn chuối mỗi ngày là một lựa chọn ăn kiêng lành mạnh nhưng hãy nhớ đừng ăn quá nhiều vì lượng calo từ carbohydrate có thể dẫn đến quá tải lượng đường và gây ra tình trạng tăng huyết áp.

Thêm chuối vào chế độ ăn hàng ngày của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể:

- Tăng năng lượng: Bộ 3 loại đường tự nhiên trong chuối - glucose, fructose và sucrose - kết hợp với carbohydrate khiến chuối trở thành một loại trái cây hoàn hảo để cung cấp năng lượng lâu dài trong ngày.

- Cải thiện tâm trạng: Chuối giàu tryptophan, chất được chuyển hóa trong cơ thể thành serotonin (loại hormone làm giảm buồn phiền, chán nản), giúp cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên.

- Tốt cho tiêu hóa: Chuối chứa hàm lượng chất xơ cao, có liên quan đến việc cải thiện tiêu hóa. Pectin, một loại chất xơ có trong chuối có thể giúp làm mềm phân và ngăn ngừa táo bón, đồng thời có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

- Giảm đầy hơi: Chất xơ và prebiotic trong chuối đều có tác dụng tốt cho sức khỏe đường ruột và tiêu hóa, nhiều người nhận thấy tình trạng đầy hơi giảm đáng kể khi ăn 1 quả chuối mỗi ngày trong một tuần.

- Giảm cân: Chỉ với hơn 100 calo và chứa nhiều chất xơ, chuối rất bổ dưỡng cũng như giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Tuy nhiên, vì trái cây có ít protein nên điều quan trọng là phải kết hợp nó với thực phẩm giàu protein khác.

- Tốt cho sức khỏe tim mạch: Chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào có thể giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp. Magne là một chất dinh dưỡng quan trọng khác đối với sức khỏe tim mạch và sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này (hạ magne máu) có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết cao và lượng chất béo trong máu cao.

- Chống oxy hóa: Flavonoid là chất chống oxy hóa có trong chuối và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó, chuối cũng là nguồn cung cấp dopamine và catechin giúp ngăn chặn sự tấn công của stress oxy hóa, từ đó chống lão hóa.

- Cải thiện độ nhạy insulin: Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh mạn tính, đặc biệt là đái tháo đường type 2.

- Tốt cho thận: Hàm lượng kali trong chuối có lợi cho việc giữ thận khỏe mạnh. Kali cũng có liên quan đến việc hạ huyết áp.

- Hỗ trợ phục hồi sau luyện tập: Với lượng carbohydrate dễ tiêu hóa và hàm lượng kali cùng magne cao, chuối hoạt động như một nguồn cung cấp chất điện giải bị mất qua mồ hôi khi tập thể dục. Bổ sung kali và mange vào cơ thể sau khi tập luyện có thể làm giảm chuột rút và đau nhức cơ.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp