Người bệnh đái tháo đường có ăn chuối được không?

Bạn có biết chuối có thể ảnh hưởng thế nào tới lượng đường huyết?

Tại sao dùng thuốc điều trị đái tháo đường lại thấy mệt mỏi?

Tăng liều thuốc điều trị đái tháo đường có ảnh hưởng gì không?

Đường huyết cao 400mg/dL phải làm sao?

Đái tháo đường kèm rối loạn lipid máu, đau đầu uống thuốc gì?

Ở người bình thường, tuyến tụy có thể giải phóng insulin vào máu khi lượng đường huyết tăng cao đột biến. Insulin sau đó có thể đưa đường từ trong máu vào tế bào, nơi chúng được sử dụng để tạo thành năng lượng cho cơ thể, hoặc được lưu trữ để sử dụng sau này.

Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường lại có thể không thể sản xuất đủ insulin, hoặc không sử dụng được hormone này một cách hiệu quả để chuyển hóa đường.

Ăn chuối ảnh hưởng thế nào tới lượng đường huyết của bạn?

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với các thực phẩm giàu carbohydrate. Nguyên nhân là bởi tinh bột có thể làm tăng lượng đường huyết nhiều hơn bất kỳ dưỡng chất nào khác. Ngoài ra, các thực phẩm giàu carbohydrate cũng thường có chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm (chỉ số GI) cao, có thể khiến đường huyết tăng cao nhanh chóng hơn.

Người bệnh đái tháo đường có thể ăn chuối, nhưng không nên ăn quá nhiều

Người bệnh đái tháo đường có thể ăn chuối, nhưng không nên ăn quá nhiều

Vì chuối có chứa nhiều đường (1 quả chuối cỡ vừa có thể chứa khoảng 27gr carbohydrate và 14gr đường), do đó ăn chuối có thể khiến lượng đường huyết tăng cao hơn nhiều so với khi ăn các thực phẩm khác. Tuy nhiên, chuối cũng có chứa nhiều chất xơ (khoảng 3gr trong mỗi quả chuối vừa). Với người bệnh đái tháo đường, chất xơ là một dưỡng chất quan trọng vì chúng có thể giúp điều hòa lượng đường huyết, làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kelsey Lorencz (Mỹ), nếu ăn ở lượng vừa phải, chuối thực sự là loại quả tốt cho người bệnh đái tháo đường. “Đúng là ăn chuối có thể khiến lượng đường huyết tăng lên. Tuy nhiên, tùy thuộc vào lượng bạn ăn, độ chín của quả chuối, cũng như cách bạn kết hợp chuối với các thực phẩm khác mà đây có thể không phải một thực phẩm hoàn toàn xấu”.

Lợi ích của chuối với người bệnh đái tháo đường

Dù người bệnh đái tháo đường cần điều chỉnh lượng carbohydrate nạp vào cơ thể, song họ vẫn cần ăn các thực phẩm chứa carbohydrate lành mạnh để tạo thành năng lượng, đặc biệt nếu họ đang phải dùng các loại thuốc hạ đường huyết khác.

Theo đó, chuối có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng, cũng như mang tới những lợi ích sau cho người bệnh đái tháo đường:

Giúp cải thiện độ nhạy insulin

 

Chuối xanh thường chứa ít đường và nhiều tinh bột kháng tiêu hóa (resistant starch) hơn so với chuối chín. Tinh bột kháng tiêu hóa là loại carbohydrate không thể tiêu hóa được trong ruột non, nhưng lại có thể mang tới các lợi ích sức khỏe như giúp cải thiện tiêu hóa, giảm nồng độ cholesterol và cải thiện sức khỏe đường ruột. Tinh bột kháng tiêu hóa cũng giúp cải thiện độ nhạy insulin cho người mắc các hội chứng chuyển hóa như đái tháo đường.

Có thể giúp điều chỉnh lượng đường huyết

Theo một nghiên cứu năm 2019, tinh bột kháng tiêu hóa trong chuối xanh đã được chứng minh có chức năng tương tự như chất xơ. Theo đó, chúng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, ngăn đường huyết tăng cao nhanh chóng. Ngoài ra, tinh bột kháng tiêu hóa còn có thể hỗ trợ cho hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó cải thiện độ nhạy insulin là giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Người bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao mắc các biến chứng tim mạch như tăng huyết áp, mỡ máu cao, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ. May mắn là các vitamin và khoáng chất (đặc biệt là kali và magne) có trong chuối có thể giúp bảo vệ trái tim, giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Người bệnh đái tháo đường nên ăn chuối thế nào?

Thực hiện những lời khuyên sau sẽ giúp người bệnh đái tháo đường vẫn có thể thưởng thức món chuối, đồng thời giữ đường huyết trong mức ổn định:

- Nên kết hợp chuối với các thực phẩm giàu chất đạm và chất béo lành mạnh để làm chậm quá trình tiêu hóa, hấp thụ đường của cơ thể. Ví dụ, bạn có thể làm sinh tố chuối cùng hạt chia hoặc hạt lanh, hoặc kết hợp ăn chuối cùng các loại quả hạch.

- Nên chọn chuối xanh thay vì chuối chín. Trên thực tế, có khá nhiều món bạn có thể chế biến từ chuối xanh.

Vi Bùi (Theo Eatingwell)

 

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết

Việc ổn định đường huyết có vai trò quan trọng trong điều trị đái tháo đường. Thế nhưng, nhiều rào cản trong ăn uống, vận động, dùng thuốc khiến đường huyết khó kiểm soát, đặc biệt là ở người mới mắc bệnh.

TPBVSK Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng là giải pháp hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

sản phẩm đã có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Glutex

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng