Bất ngờ với lợi ích khi ăn chuối mỗi ngày

Chuối là trái cây lành mạnh tốt cho sức khỏe

Nguồn bổ sung protein tự nhiên cho người ăn chay

Gợi ý thực đơn tuần mới, toàn món ngon dễ làm

Cuối tuần với món súp ngao thanh mát

6 thực phẩm giúp giảm mỡ bụng, ngăn ngừa lão hóa

Giảm cân

Chuối giàu protein và chất xơ. Thói quen ăn một quả chuối mỗi ngày có thể khiến bạn có cảm giác no lâu hơn, từ đó ít ăn vặt hơn, hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn.

Đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Điều này đặc biệt ý nghĩa đối với người khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc về đêm. Tryptophan là acid amin được tìm thấy trong chuối có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Ngoài ra, chuối cũng chứa magne và calci được chứng minh là hoạt động như chất làm giãn cơ do đó giúp bạn dễ ngủ.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Đường ruột không khỏe mạnh ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan trên cơ thể. Ăn chuối là cách dễ dàng để cân bằng hệ vi sinh đường ruột của bạn. Nghiên cứu chứng minh chuối có chứa tinh bột kháng (RS) là dạng tinh bột không thể tiêu hóa được trong ruột non, đi qua ruột non và được lên men trong ruột già, tạo ra các acid béo chuỗi ngắn (SCFA) đóng vai trò như một nguồn năng lượng cho các tế bào ruột kết, cải thiện tình trạng bệnh lý đường tiêu hóa, thúc đẩy ruột kết làm việc hiệu quả.

Giảm nguy cơ phát triển ung thư thận

Do hàm lượng cao các hợp chất chống oxy hóa phenolic được tìm thấy trong chuối, nó có thể giúp bạn giảm nguy cơ tiến triển của ung thư thận. Theo một nghiên cứu của Thụy Điển, những phụ nữ ăn 4-6 quả chuối/tuần có thể giảm một nửa nguy cơ phát triển ung thư thận.

Tăng năng lượng

Chuối giúp tăng sức bền khi hoạt động thể chất

Chuối giúp tăng sức bền khi hoạt động thể chất

Ăn một quả chuối mỗi ngày không chỉ giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi mà còn có thể cải thiện hoạt động thể thao của bạn. Một nghiên cứu trên tạp chí PLOS One ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra mối liên hệ trực tiếp giữa việc ăn chuối và tăng mức năng lượng ở các vận động viên nam thi đấu trong các cuộc đua xe đạp đường dài.

Tăng trí nhớ

Vitamin B trong cho chuối giúp hỗ trợ chức năng ghi nhớ tốt hơn, cũng như giúp bảo vệ các chức năng khác của não bộ. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những sinh viên có thói quen ăn chuối thường đạt thành tích tốt hơn trong các kỳ thi, và một số thậm chí còn học hiệu quả hơn.

Cải thiện sức khỏe làn da

Có nhiều vitamin và khoáng chất trong chuối, đặc biệt là mangan có xu hướng hoạt động để tăng lượng collagen trong cơ thể. Theo Harvard Health, tăng lượng collagen có thể giúp làn da được phục hồi nhiều hơn, do đó, những vấn đề như mụn trứng cá, nếp nhăn, da khô có thể bắt đầu cải thiện rõ ràng sau khi kết hợp thói quen ăn chuối vào chế độ ăn uống của bạn. 

Giảm nguy cơ thiếu máu

Bệnh thiếu máu ảnh hưởng đến khoảng 30% dân số trên toàn cầu. Hàm lượng sắt trong chuối rất cao và đã được chứng minh là có tác dụng chống lại các tác động có thể có của bệnh thiếu máu. Việc bổ sung sắt có thể thúc đẩy sự sinh sản tế bào hồng cầu và huyết sắc tố trong cơ thể.

 

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chức năng chính của kali trong cơ thể là điều chỉnh chuyển động của cơ, trong đó, cơ quan trọng nhất trong toàn bộ cơ thể là cơ tim. Chuối giàu kali, ăn một quả chuối mỗi ngày có thể hỗ trợ điều chỉnh huyết áp và các khía cạnh khác của sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu phát hiện rằng chế độ ăn giàu kali, đặc biệt thói quen ăn chuối mỗi ngày có thể giúp giảm 27% nguy cơ mắc bệnh tim.

Cải thiện tâm trạng

Tryptophan (acid amin có liên quan đến cảm giác buồn ngủ) có trong chuối cũng có thể được chuyển đổi trực tiếp thành serotonin (chất dẫn truyền thần kinh được sản xuất từ não bộ, có vai trò trong điều phối cảm xúc, giảm lo âu, căng thẳng và chất lượng giấc ngủ). Bổ sung serotonin từ chuối có thể giúp tâm trạng của bạn tốt hơn, bạn bớt cảm thấy chán nản và do đó có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Tăng thị lực

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ nhấn mạnh 3 tác dụng khi ăn thực phẩm giàu vitamin A: Bảo vệ đôi mắt của bạn, duy trì thị lực bình thường và thậm chí cải thiện thị lực vào ban đêm. Chuối giàu caroten là tiền chất của vitamin A có thể là nguồn thực phẩm tiềm năng để giảm bớt tình trạng thiếu vitamin A của bạn.

LƯU Ý: Nhìn chung, theo các chuyên gia, bạn chỉ nên ăn từ 1-2 quả chuối mỗi ngày. Bạn không ăn chuối khi đói vì sẽ khiến dạ dày của bạn bị tổn thương, đặc biệt nếu bạn mắc phải bệnh lý về dạ dày. Nên chọn chối sạch, không hóa chất; Chuối được ép chín bằng hóa chất thì thường có thân chín vàng rất đều và đẹp, tuy nhiên ở cuống sẽ vẫn còn xanh và có dính nhựa.

Nguyễn Thanh (Theo Eat This, Not That!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng