Người bị thủy đậu nên ăn uống như thế nào?

Trẻ em rất dễ bị thủy đậu do hệ miễn dịch kém

Chưa bị thủy đậu thì có thể bị zona không?

Con tôi đã tiêm vaccine sao vẫn bị thủy đậu?

Không phân biệt được 2 bệnh này, mẹ dễ mất con!

Mẹ bị thủy đậu, thai nhi có bị ảnh hưởng?

Giúp mẹ trị 4 bệnh thường gặp ở bé yêu

Bệnh thủy đậu là nhiễm trùng da thường gặp, biểu hiện bởi những triệu chứng như sốt, đau đầu, đau họng, đau dạ dày, phát ban gây ngứa khắp cơ thể và dễ lây lan. Ban thường xuất hiện ở mặt, lưng, bụng và sau đó lan đến các bộ phận khác trên cơ thể. 

Bệnh do virus Varicella Zoster gây ra, thường xuất hiện vào cuối đông đầu xuân và kéo dài sang hè. Người mắc bệnh có triệu chứng mệt mỏi, chán ăn. 1 – 2 ngày sau bắt đầu sốt. Đến ngày thứ 3, phát ban bắt đầu xuất hiện, từ những vết mụn rát đỏ chuyển dần sang mụn nước. Mụn nước có kích cỡ từ 1 – 2mm, chứa dịch trong hoặc có thể có màu đục do chứa mủ…

Thủy đậu biểu hiện bởi những vết rát đỏ mọc khắp người

Thủy đậu có thể để lại sẹo lõm trên da, gây ảnh hưởng đến diện mạo người bệnh. 

Những người bị thủy đậu nên tránh ăn:

Món ăn cay, gia vị cay nóng: Người bị thủy đậu không nên ăn những món ăn cay, gia vị cay, nóng như gừng, hành, tỏi, hành tây, tỏi tây, ớt, tiêu, rau mùi… Nên tránh ăn các loại thịt như thịt dê, thịt chó, thịt gia cầm, hải sản…để tránh sưng, viêm nặng hơn. Các loại gia vị cay nóng cũng có thể gây nóng rát ở vùng ngực và gây viêm, làm cho người bệnh càng cảm thấy khó chịu. 

Người bị thủy đậu nên tránh những loại gia vị cay nóng như ớt

Thức ăn chiên, rán, xào: Những loại thực phẩm này có thể gây nóng cơ thể, đồng thời gây viêm, khiến các vết thương trên da khó lành hơn. 

Thức ăn ngọt, béo, mặn: Những loại thực phẩm này dễ gây đau miệng, mất nước, khiến mụn nước nặng hơn, gây ngứa nhiều hơn và để lại những vết sẹo lớn trên da. Sữa và các chế phẩm từ sữa (như phô mai, kem, bơ) nếu ăn vào dễ khiến da bị nhờn và gây ngứa. 

Người bị thủy đậu không nên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ và gia vị

Thực phẩm có tính acid (như cam, chanh, cà phê, chocolate…) có thể gây sưng, viêm nặng hơn, khiến người bệnh càng thêm ngứa ngáy khó chịu. Ngoài ra, người bị thủy đậu cũng nên kiêng đồ nếp để tránh sưng tấy và mưng mủ nốt thủy đậu, tuyệt đối kiêng nhục quế, tránh ăn lạc, nho khô do chúng có chứa arginine khiến virus phát triển và khiến bệnh trở lên trầm trọng hơn.

Những loại thực phẩm nên ăn:

 Trái cây và rau xanh: Những loại trái cây và rau xanh giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, tránh nhiễm trùng, tăng cường quá trình sản sinh collagen giúp phòng ngừa sẹo lõm. Các loại thực phẩm giàu vitamin A, bio-flavonoid, magne, kẽm, calci như bắp cải, cà rốt, rau bina, dưa chuột, súp lơ xanh, giá, cà chua… cũng rất tốt cho hệ miễn dịch. 

Những loại thực phẩm giàu vitamin C tốt cho người bị thủy đậu

Thức ăn mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa: Người bị thủy đậu nên ăn cháo, khoai tây nghiền, nước canh, súp để bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý bổ sung lượng nước cho cơ thể. Tối ưu nhất là bổ sung nước từ nước ép trái cây, trà thảo dược…

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng