"Chất kích thích" cho mỗi ngày luôn tràn đầy năng lượng (P2)

Ăn gì, làm gì để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, sảng khoái?

"Chất kích thích" đánh bay kiệt sức (P1)

"Mèo lười" vẫn có thể giảm cân nhanh chóng!

Muốn đẻ thường, hãy tập thể dục!

Thực phẩm tăng cường năng lượng

Trong Phần 1 - "Chất kích thích" đánh bay kiệt sức, Health+ đã giới thiệu cho độc giả những thực phẩm và các phương pháp không chỉ an toàn cho sức khoẻ mà còn có tác dụng xua tan mệt mỏi, vực lại sức lực giúp làm việc hiệu quả hơn. Hãy theo dõi phần tiếp theo để biết được những cách bổ sung sức lực dễ dàng nhé!

6. Uống đủ nước mỗi ngày

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể con người và là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất. Thiếu nước, mất nước sẽ gây ra tình trạng: Khô, dính miệng, khát nước, buồn ngủ hoặc mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, hay quên, mắt trũng, hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, sốt... thiếu nước trầm trọng còn có thể gây tử vong.

Hãy đảm bảo cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể bằng cách uống tối thiểu 1,5 lít nước mỗi ngày. Không nên uống nước quá nhiều vì nó sẽ làm loãng lượng natri trong máu, chỉ nên uống vừa đủ và giãn cách thời gian phù hợp (uống tối đa 3 lít nước và chất lỏng mỗi ngày nếu bạn là nam giới, chơi thể thao hoặc hoạt động ngoài trời thường xuyên).

Làm thế nào để uống nước đúng cách và dễ dàng, hãy tìm hiểu tại đây.

7. Vitamin B

Vitamin B, đặc biệt là B12 được biết tới là "vitamin năng lượng". Vitamin B12 có tác dụng trong việc sản xuất năng lượng từ chất béo và protein cho sự hình thành và tăng trưởng của các tế bào máu đỏ và cho sự tổng hợp DNA. Như vậy, nếu bạn đang thiếu vitamin B12, cơ thể sẽ bị suy nhược, mệt mỏi và dẫn tới thiếu máu.

Những đối tượng dễ bị thiếu hụt vitamin B12: Người ăn chay trường, người bị bệnh ở dạ dày, uống vitamin C quá nhiều, bệnh celiac, viêm ruột...

Bởi vì vitamin B12 tan trong nước, nên cơ thể bạn chỉ có thể nhận được chúng từ đồ ăn hoặc thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, không nên lạm dụng vitamin B12, nhất là tiêm bổ sung. Ở người bình thường, tổng số vitamin B12 dự trữ khoảng 1 - 10mg mà nhu cầu tối thiểu hàng ngày chỉ cần 0,1mcg. Khi không được cung cấp trong thời gian dài, khoảng 5 năm trở lên, lượng B12 cạn kiệt, tình trạng thiếu hụt mới xảy ra. Vì vậy, nên hỏi ý kiến bác sỹ khi có ý định bổ sung vitamin B12.

Tìm hiểu 11 thực phẩm bổ sung vitamin B12 phòng tránh mệt mỏi và trầm cảm tại đây.

8. Các loại trà thảo dược

Nhấm nháp một ly trà xanh hay các loại trà thảo dược khác sẽ giúp bạn lấy tại năng lượng, sự tỉnh táo một cách tự nhiên mà không quá kích thích như cà phê. 

Hai lựa chọn tuyệt vời là hồng trà rooibos và trà xanh.

Trà xanh: Có nhiều lợi ích cho cơ thể như chống lão hóa và chống các gốc tự do. Thành phần catechin có trong trà xanh có tác dụng giảm nguy cơ ung thư, chống phóng xạ, cân bằng đường huyết, giảm cholesterol, diệt khuẩn, diệt virus cúm... Đặc biệt, chất caffeine trong trà xanh có tác dụng chống buồn ngủ, giảm mệt mỏi và lợi tiểu. Matcha là một loại trà xanh rất tốt, thơm ngon, được nhiều người ưa dùng. Lượng L-Theanine dồi dào trong trà matcha có tác dụng cân bằng cơ thể và làm giảm mức độ căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, đây là loại đồ uống sử dụng để thư giãn và thiền định.

Hồng trà rooibos: Đây là loại trà thảo dược có nguồn gốc từ Nam Phi được làm từ cây bụi rooibos màu đỏ. Hồng trà là một trong những loại trà phổ biến nhất thế giới nhờ hương vị thơm ngon, dễ uống, có nhiều lợi ích cho sức khoẻ và không hề chứa caffeine như những loại trà khác. Đặc biệt, nó có chứa aspalathin - một chất chống oxy hóa quy định các nội tiết tố tuyến thượng thận, giúp làm giảm căng thẳng và duy trì năng lượng luôn ở mức cao.

9. Tinh dầu bạc hà

 Sử dụng tinh dầu bạc hà là cách dễ dàng để tăng oxy cho não, giúp kích thích tâm trí, tăng khả năng tập trung và tỉnh táo.

Hãy thử chấm nhẹ một vài giọt tinh dầu lên cổ tay mỗi khi bạn muốn tỉnh táo và tăng năng lượng. Bạn cũng có thể thêm tinh dầu bạc hà vào bồn tắm và tắm vào sáng sớm để đánh thức mọi giác quan tỉnh giấc. Ngoài ra, nếu muốn tỉnh táo cả ngày, bạn có thể cho vài giọt tinh dầu vào máy phun sương hoặc đèn xông hương và để trong phòng làm việc.

10. Tập luyện hàng ngày

 Tập thể dục buổi sáng, tập yoga, dưỡng sinh khí công... là những phương pháp giúp tiếp thêm năng lượng bằng cách đốt cháy calorie, giúp các hoạt động thể chất chuyển dưỡng khí và chất dinh dưỡng đến các tế bào của cơ thể cho tim và phổi làm việc hiệu quả hơn.

Phương pháp kiểm soát và điều tiết hơi thở một cách có ý thức pranayama được các chuyên gia khuyên nên tập luyện thường xuyên để cơ thể có thêm nguồn sinh lực cũng như năng lượng tinh thần và cảm giác thoải mái sảng khoái.

Mỗi người cũng nên tạo cho bản thân thói quen tập thể dục, tốt nhất là sau khi thức dậy. 20 phút tập luyện mỗi sáng sẽ giúp cơ thể bắt nhịp với một ngày mới và tràn đầy năng lượng. Những bài tập buổi sáng cũng không cần quá nặng. Và hãy nhớ rằng, bạn không cần phải chạy marathon hay tập tạ quá sức, bạn chỉ cần tập thể dục ở mức độ vừa phải và thực hành những môn yêu thích là đã mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ rồi!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất