5 lợi ích sức khỏe của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Tôm, gà trộn bạc hà chanh

Công dụng bất ngờ từ bạc hà

Bạc hà và những lợi ích có thể bạn chưa biết

Thực phẩm chức năng có khác thực phẩm thông thường?

1. Giảm hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích là một trong những bệnh lý đường ruột thường gặp nhất tại Việt Nam cũng như trên thế giới với tỷ lệ mắc là 5 – 20%. Hội chứng IBS gây  ra nhiều phiền toái cho người mắc, chẳng hạn đau bụng, đầy hơi, táo bón và tiêu chảy.

Tinh dầu bạc hà thường đậm đặc hơn so với các loại tinh dầu khác. Nhìn chung, loại tinh dầu này an toàn, tuy nhiên, nên pha loãng trước khi sử dụng và hỏi ý kiến bác sỹ nếu muốn dùng bằng đường uống.

Từ lâu, bạc hà đã được sử dụng để điều trị các bệnh về bụng, đường ruột. Tinh dầu triết xuất từ cây bạc hà có chứa một loạt các hợp chất giúp giãn cơ và làm “trơn tru” đường ruột. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tinh dầu bạc hà có thể làm giảm các triệu chứng IBS và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

2. Giảm đầy hơi

Ăn nhiều tinh bột, chất béo, gia vị, chất kích thích hoặc một số bệnh lý như rối loạn nhu động ruột, rối loạn ống tiêu hóa… có thể gây đầy hơi, chướng bụng. Trong trường hợp này, tinh dầu bạc hà có thể giúp đỡ vì nó giúp chống co thắt dạ dày – ruột, tương tự thuốc Buscopan.

3. Giảm đau dạ dày, khó tiêu

Cùng với lối sống gấp, nhiều căng thẳng, ăn uống không điều độ, bệnh viện đau dạ dày ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. 90mg tinh dầu bạc hà kết hợp với tinh dầu caraway có thể làm dịu những khó chịu do cơn đau dạ dày mang lại.

Tinh dầu bạc hà giảm đau dạ dày, khó tiêu

Cách đơn giản hơn để giảm đau dạ dày là uống một ly nước nhỏ có pha vài giọt tinh dầu bạc hà.

4. Giúp hơi thở thơm tho

Hiện nay, bạc hà lại là một thành phần phổ biến của các sản phẩm kem đánh răng, nước súc miệng. Tuy nhiên, khi kết hợp với thành phần hóa chất, các lợi ích sức khỏe tự nhiên của bạc hà lại bị giảm sút. Kem đánh răng, nước súc miệng có chứa chloehexidine (ức chế sự hình thành của mảng bám, phòng ngừa sâu răng). Tinh dầu bạc hà có thể giúp phòng ngừa sâu răng và hôi miệng tốt hơn so với chlorhexidine.

Bột bạc hà đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để giữ cho hơi thở thơm tho.

5. Giảm đau đầu

Đau đầu là vấn đề phổ biến ở dân văn phòng – những người thường xuyên phải làm việc trước màn hình máy tính.

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu bạc hà để giảm đau đầu, chẳng hạn như xoa tinh dầu bạc hà lên cổ tay và hít mùi thơm từ đó. Bạn cũng có thể dùng tinh dầu bạc hà để massage trực tiếp trên trán. 

Kim Chi H+ (Theo HMU)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất