Dùng kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận?

Thuốc kháng sinh có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận

Làm thế nào để ngăn ngừa sỏi thận vào mùa Hè?

Tỷ lệ sỏi thận đang gia tăng, đặc biệt ở phụ nữ?

Những thực phẩm cần tránh với người bị sỏi thận trong dịp Tết

4 loại sỏi thận phổ biến nhất hiện nay bạn nên nắm rõ

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu chăm sóc sức khỏe của Anh để phân lập các trường hợp sỏi thận trong số hàng triệu bệnh nhân từ năm 1994 - 2015. Theo đó, có khoảng 26.000 bệnh nhân sỏi thận đã được xác định.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xem xét và phân tích thông tin để kiểm tra xem những bệnh nhân nào trong số những người bị sỏi thận trên đã được kê toa uống 12 loại kháng sinh khác nhau trong vòng từ 3 - 12 tháng trước khi họ bị sỏi thận.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nguy cơ hình thành sỏi thận lớn nhất được xác định là trong vòng 3 - 6 tháng sau khi người bệnh được điều trị bằng kháng sinh, sau đó sẽ giảm xuống từ từ trong vòng 3 - 5 năm tiếp theo. Trẻ em là những đối tượng được cho là có mức độ ảnh hưởng lớn nhất.

PGS.TS Tasian - tác giả nghiên cứu cho biết: "Trong số 12 loại kháng sinh được nghiên cứu, có 5 loại phổ biến được cho là làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận lớn nhất (cao gấp 1,3 - 2,3 lần so với các thuốc khác) là: Sulfa, cephalosporin, fluoroquinolones, nitrofurantoin/methenamine và penicillin"

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng: "Mặc dù vậy, nhưng nghiên cứu này không chứng minh các loại thuốc này là nguyên nhân gây sỏi thận. Điều này càng không có nghĩa là mọi người nên tránh dùng kháng sinh khi họ thực sự cần. Điều quan trọng là họ cần phải tuân thủ đúng chỉ định của bác sỹ".

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, sẽ cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để tìm hiểu về mối liên quan này, cũng như có các biện pháp để hạn chế tác hại của thuốc kháng sinh đối với sức khỏe".

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Society of Nephrology.

Quang Tuấn H+ (Theo Upi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp