Ăn gì, uống gì làm tăng tiết sữa mẹ tốt nhất?

Làm thế nào để đủ sữa, thừa sữa nuôi con?

Mẹ ăn gì con ăn nấy: Những thực phẩm ảnh hưởng đến sữa mẹ

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm vitamin không?

Uống rượu bia hay cà phê có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Những thực phẩm thuần chay thúc đẩy sản xuất sữa mẹ

Nước

Nước là thứ quan trọng nhất để đảm bảo rằng bạn có đủ sữa nuôi con. Bạn không cần phải uống quá nhiều nước mỗi ngày, nhưng bạn cần uống ít nhất 8 ly nước (gần 2 lít) mỗi ngày.

Khi mới sinh con và cho con bú, bạn nên để chai nước bên cạnh mình. Có thể ngay lúc ngồi xuống bạn không thấy khát nhưng sau một vài phút, bạn sẽ bị khát khô cổ.

Bột yến mạch

Bột yến mạch là thực phẩm tuyệt vời để tăng tiết và duy trì nguồn sữa mẹ. Bạn có thể ăn một bát yến mạch nóng vào buổi sáng hoặc rắc một chút lên cốc sữa chua. Không chỉ giúp tăng tiết sữa mẹ, yến mạch còn có thể giúp giảm cholesterol và điều chỉnh huyết áp.

Tỏi

Bạn không cần phải ăn quá nhiều, chỉ cần thêm một chút tỏi vào món ăn của bạn để tăng thêm hương vị và tăng lượng sữa mẹ. Tỏi đã được các bà mẹ nuôi con bú sử dụng trong nhiều thế kỷ để giúp họ tăng tiết sữa.

Cà rốt

Bạn sẽ trở thành một con thỏ ăn cà rốt! Cà rốt có chứa beta-carotene, khiến sữa mẹ dồi dào hơn. Cà ốt cũng cung cấp kali và carbohydrate lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Ăn vặt với cà rốt cũng là một cách tuyệt vời giúp bạn giảm cân. Cạo vỏ và thái sẵn một ít cà rốt để trong tủ lạnh để dễ ăn vặt hơn.

Thì là

Thì là có thể được cho vào món xào, hầm hay thêm vào món salad, đều có thể giúp tăng tiết sữa mẹ. Thì là chứa rất nhiều phytoestrogen – tiền hormone nội tiết tố nữ. Với những người bị đau dạ dày, ăn thì là còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng. Nếu bạn đặc biệt không thích mùi hoa hồi hoặc cam thảo đen, loại thảo mộc này không dành cho bạn.

Các loại hạt

Ăn một ít hạt sẽ cung cấp thêm năng lượng cho bạn. Hạt điều, hạnh nhân, hạt macca là những loại hạt phổ biến nhất giúp tăng lượng sữa mẹ. Những loại hạt này cũng chứa chất béo và chất chống oxy hóa cao.

Bạn nên mua hạt thô, đừng mua các loại hạt đóng gói sẵn bởi chúng có thể chứa nhiều dầu và muối không tốt cho sức khỏe.

Đu đủ xanh

Ở nhiều nước châu Á, người ta tin rằng đu đủ xanh là thực phẩm giúp tăng sữa mẹ. Bạn có thể làm salad đu đủ xanh hoặc đu đủ xanh hấp hay hầm chín mềm.

Hạt vừng (mè)

Bánh mì rắc vừng rất ngon, nhưng bạn cần phải ăn nhiều vừng hơn để giúp tăng lượng sữa. Tahini là một loại bơ có mùi thơm ngon được làm từ hạt vừng, bạn có thể thêm loại bơ này vào các món ăn hoặc nước sốt. Không chỉ ngon, hạt vừng còn chứa hàm lượng calci cao.

Gừng

Nhiều công thức món ăn của châu Á có sử dụng gừng, vì vậy, bạn hãy thêm chú ý thêm gừng khi nấu ăn. Gừng là loại gia vị giúp tăng tiết sữa mẹ rất tốt. Ngoài ra, bạn có thể ăn kẹo gừng, uống trà gừng cũng được. 

An An H+ (Theo mom365)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ