Mắt sáng, dáng xinh nhờ ăn giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm lên mầm từ đậu xanh

Thịt lợn xào giá đỗ và mộc nhĩ nhanh gọn thơm ngon

Ngăn ngừa nám, tàn nhang bằng đỗ giá và củ cải trắng

Bài thuốc và giá trị dinh dưỡng từ giá đỗ xanh

Nguy cơ ngộ độc do rau mầm

Dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe của giá đỗ mà bạn không nên bỏ qua:

Tăng cường hệ miễn dịch

Giá đỗ là thực phẩm giàu vitamin C - chất dinh dưỡng kích hoạt các tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ nhiễm trùng. Khi giá đỗ nhú lên vài lá, hàm lượng vitamin A tăng lên gấp 5 lần so với dạng mầm. Các chất chống oxy hóa của 2 vi chất dinh dưỡng này có thể trung hòa các gốc tự do gây bệnh, tăng cường miễn dịch và giữ cơ thể bạn khỏe mạnh.

Kích thích trao đổi chất

Giá đỗ là nguồn cung cấp các enzyme thiết yếu, kích thích quá trình trao đổi chất và sự phát triển của cơ thể. Giá đỗ có hàm lượng protein cao, có tác dụng trong cấu tạo tế bào, chữa lành tổn thương của nội tạng, phát triển xương và cơ bắp. Giá đỗ là nguồn dinh dưỡng giàu protein thực vật, hữu ích cho người ăn chay.

Phụ nữ ăn nhiều giá đỗ giúp cân bằng nội tiết tố, cải thiện làn da, vóc dáng 

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Các enzyme trong giá đỗ kích thích trao đổi chất, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Các enzyme đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng hóa học đường tiêu hóa, hỗ trợ phá vỡ thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, giá đỗ chứa nhiều chất xơ làm tăng khối lượng và làm mềm phân, giúp quá trình thải phân nhanh, dễ dàng hơn. Đồng thời, chất xơ cũng kích hoạt giải phóng dịch dạ dày, hỗ trợ các enzyme trong giá đỗ hoạt động hiệu quả. Do đó, ăn giá đỗ giúp phòng tránh các bệnh tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy.

Giảm cân hiệu quả

Giá đỗ chứa hàm lượng calo thấp, cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin và khoáng chất bổ dưỡng. Bổ sung giá đỗ vào chế độ ăn giúp bạn giảm cân hiệu quả, giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì. Chất xơ trong giá đỗ còn có tác dụng tạo cảm giác no lâu do ức chế giải phóng ghrelin (hormone khiến chúng ta cảm thấy đói). Do đó, bạn có thể kiểm soát được lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tăng cân, béo phì.

Canh giá đỗ được sử dụng phổ biến như món ăn giải nhiệt mùa hè

Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Lưu ý khi sử dụng giá đỗ:
- Không xào giá đỗ với gan lợn
- Không ăn giá đỗ khi đói
- Những người thể hàn không nên ăn giá đỗ
- Không ăn giá đỗ khi đang dùng thuốc

Thiếu máu là tình trạng xảy ra khi mức độ sắt của cơ thể xuống thấp đến mức báo động. Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu. Nếu cơ thể không bổ sung đủ các thực phẩm giàu chất sắt, dẫn đến thiếu sắt, thiếu máu. Các triệu chứng của thiếu sắt, thiếu máu bao gồm: Buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt và trào ngược dạ dày.

Bên cạnh đó, giá đỗ chứa sắt và đồng – những khoáng chất vi lượng cần thiết cho việc sản xuất và điều hòa lượng máu trong cơ thể. Những khoáng chất này giúp duy trì số lượng hồng cầu và tăng cường lưu thông máu, từ đó cải thiện khả năng vận chuyển oxy đến các cơ quan.

Bổ sung vitamin cho mắt

Các chuyên gia dinh dưỡng và nhà nghiên cứu khuyến cáo nên bổ sung giá đỗ trong chế độ ăn bởi hàm lượng vitamin A trong giá đỗ cao, giúp duy trì sức khỏe của mắt và cải thiện thị lực.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu vitamin A có thể ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tuổi già như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Đồng thời, vitamin A cũng giúp giữ giác mạc trong suốt và khỏe mạnh. Đồng thời, vitamin A là một trong những thành phần chính của rhodopsin - loại protein trong mắt giúp bạn nhìn rõ ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Phạm Mơ H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp