Ăn nhiều cà rốt, "tinh binh" khỏe mạnh

Theo các nhà nghiên cứu, ăn cà rốt giúp cải thiện từ 6,5 - 8% chất lượng "con giống" của đàn ông. Ảnh: Webmd

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Harvard đã tiến hành xem xét ảnh hưởng của các loại rau và quả đối với sức khỏe của "tinh binh". Họ phát hiện, cà rốt mang tới những kết quả tốt nhất. Trong các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 200 nam giới trẻ tuân theo các chế độ ăn giàu rau, quả và kiểm tra tác động của chúng đối với tinh trùng của họ. Kết quả là, những thực phẩm màu vàng và màu cam giúp các "con giống" của quý ông khỏe mạnh hơn.

Tác dụng tích cực trên được cho là do các chất sắc tố có tên gọi carotenoid, bao gồm cả beta-carotene tồn tại nhiều trong cà rốt. Cơ thể đã biến một số carotenoid thành các chất chống oxy hóa tăng, cường sức khỏe, trong đó beta-carotene chuyển thành vitamin A. Các chất chống oxy hóa có tác dụng giúp vô hiệu hóa các gốc tự dọ - một nhóm nguyên tử gây hại, vốn là sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất và có thể phá hủy màng tế bào cũng như ADN.

Theo báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Fertility and Sterility, khoai lang và quả dưa có thể tăng cường số lượng cũng như chất lượng tinh trùng, nhưng cà rốt được phát hiện có thể cải thiện khả năng của những "con giống" này từ 6,5 - 8%.

Các loại rau, quả màu đỏ, đặc biệt là cà chua, vốn chứa chất chống ung thư lycopene, thường gắn liền với hệ thống tinh binh ít bị biến dạng hơn. Chúng giúp tăng khoảng 8 - 10% "con giống" bình thường, điều có thể tạo ra khác biệt rất lớn đối với những cặp vợ chồng gặp trục trặc với việc thụ thai. Nghiên cứu mới được công bố đúng vào thời điểm có nhiều báo cáo khẳng định, số lượng và chất lượng "con giống" của đàn ông ở các nước phương Tây đang suy giảm. Thậm chí, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, số lượng tinh trùng trung bình đã giảm xuống hơn một nửa.

Một nghiên cứu trước đây của Đại học Harvard từng hé lộ, đàn ông có chế độ dinh dưỡng chứa nhiều chất béo bão hòa nhất sẽ sở hữu số lượng tinh binh ít nhất và chất lượng "con giống" cũng kém hơn. Tuy nhiên, những nam giới hấp thụ nhiều chất béo "tốt", chẳng hạn như axit béo omega-3 có nhiều trong cá và một số loại thực vật, sở hữu đội ngũ tinh binh chất lượng tốt hơn những bạn đồng giới ăn ít chúng.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn