Acid chicoric trong rau quả giúp cải thiện trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer

Acid chicoric có rất nhiều trong rau diếp xoăn và nó rất tốt cho những người mắc bệnh Alzheimer

"Não cá vàng" vì thói quen xấu này

Suy giảm trí nhớ, alzheimer do parkinson cần dùng thuốc gì?

Tư duy chậm chạp, suy giảm trí nhớ có phải Alzheimer?

Bị suy giảm trí nhớ có cần dùng Hộ Trí Vương?

Alzheimer là dạng phổ biến nhất của chứng mất trí, chiếm khoảng 60 - 80% tất cả các trường hợp. Một trong những dấu hiệu sớm và điển hình của Alzheimer là tình trạng suy giảm trí nhớ. Trong giai đoạn đầu của bệnh, người mắc sẽ gặp phải khó khăn trong việc nhớ lại các sự kiện đã diễn ra gần đây. Ở giai đoạn sau, họ có thể không nhận ra khuôn mặt, nhớ được tên người thân, bạn bè hoặc nhận ra được nơi mình đang sinh sống.

Không cách nào có thể ngăn chặn được bệnh Alzheimer, hiện nay chỉ có những loại thuốc có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh với thời gian rất hạn chế. Ví dụ, thuốc chứa các chất ức chế cholinesterase có thể trì hoãn triệu chứng suy giảm trí nhớ và các triệu chứng khác liên quan đến khả năng nhận thức cho khoảng 50% bệnh nhân sử dụng trong khoảng từ 6 đến 12 tháng.

Acid chicoric là một hợp chất hóa học được tìm thấy trong ít nhất 63 loại cây và rau quả, điển hình là rau diếp xoăn và húng quế. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra acid chicoric có đặc tính chống oxy hóa giúp phòng chống ung thư.

Những con chuột thí nghiệm được phân chia thành 3 nhóm, một nhóm được điều trị suy giảm trí nhớ bằng cách tiêu diệt các lipopolysaccharides, một nhóm được điều trị bằng cách tiêu diệt các lipopolysaccharides đồng thời bổ sung acid chicoric và nhóm còn lại không được điều trị.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng, nhóm những con chuột không được điều trị suy giảm trí nhớ và nhóm những con chuột được điều trị bằng cách tiêu diệt các lipopolysaccharides đã mất nhiều thời gian để hoàn thành bài kiểm tra trí nhớ hơn những con chuột được điều trị bằng cách tiêu diệt các lipopolysaccharides kết hợp bổ sung acid chicoric.

TS. Xuebo Liu, một trong các tác giả, đến từ Trường Đại học Northwest A&F (Trung Quốc) chia sẻ: "Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng tỏ acid chicoric có thể làm thuyên giảm tình trạng mất trí nhớ do lipopolysaccharides. Tuy rằng cần nghiên cứu thêm nhưng chúng tôi chắc chắn việc ăn các loại rau quả chứa nhiều acid chicoric như rau diếp xoăn là hoàn toàn có lợi cho bệnh nhân Alzheimer".

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tờ The FASEB.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già