Ăn quá nhiều protein lợi hay hại?

Protein là dưỡng chất mà mọi tế bào trong cơ thể đều cần để xây dựng cấu trúc và chức năng

5 thực phẩm giàu protein giúp loại bỏ mỡ bụng nhanh chóng

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu protein

Protein đậu nành lợi - hại thế nào với sức khỏe?

5 dấu hiệu thiếu protein dễ nhận biết

Protein quan trọng như thế nào? 

Protein (chất đạm) là dưỡng chất mà mọi tế bào đều cần để xây dựng cấu trúc và chức năng. Chúng là những chuỗi acid amin dài liên kết với nhau thành những hình dạng phức tạp. Chất lượng của một nguồn protein phụ thuộc vào hàm lượng acid amin của nó. Các nguồn protein tốt nhất có chứa tất cả các acid amin thiết yếu theo tỷ lệ thích hợp cho con người. 

Theo các chuyên gia, nhu cầu protein là 0,8gr cho mỗi kg trọng lượng. Tức là, một người nặng 70kg cần 56gr. Những người hoạt động thể chất cao hoặc người già cần lượng protein nhiều hơn. 

Nhu cầu protein là 0,8gr cho mỗi kg trọng lượng

Protein cao không gây ra bệnh loãng xương

Một số người tin rằng, hàm lượng protein cao có thể gây ra bệnh loãng xương. Protein làm tăng tải acid của cơ thể, sau đó khiến cơ thể lấy calci ra khỏi xương để trung hòa acid. Mặc dù nghiên cứu cho thấy có sự bài tiết calci nhưng tác dụng này không tồn tại trong thời gian dài.

Một đánh giá được công bố vào năm 2017 đã kết luận rằng việc tăng lượng protein không gây hại cho xương. Nhiều nghiên cứu khác còn cho thấy, hàm lượng protein cao còn tốt cho xương.

Protein cao không gây tổn thương thận 

Thận giúp lọc các chất thải, chất dinh dưỡng dư thừa và chất lỏng ra khỏi máu, tạo ra nước tiểu. Một số người nói rằng, thận cần phải làm việc chăm chỉ hơn. Ăn nhiều protein có thể làm tăng khối lượng công việc cho thận, nhưng mức tăng này không đáng kể so với khối lượng công việc khổng lồ mà thận phải làm. Ngược lại, nó có rất nhiều lợi ích sức khỏe, thậm chí có thể giúp bạn giảm cân

Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh thận, bạn nên làm theo lời khuyên của bác sỹ và hạn chế lượng protein.

Ăn nhiều protein tốt cho sức khỏe 

Tăng cơ bắp: Lượng protein đầy đủ có tác động tích cực đến khối lượng cơ, giúp ngăn ngừa mất cơ. 

Tăng năng lượng: Các nghiên cứu cho thấy protein làm tăng năng lượng nhiều hơn bất kỳ dưỡng chất nào khác. 

Giảm cân: Tăng lượng protein có thể dẫn đến giảm lượng calo và giảm cân.

Giảm nguy cơ béo phì: Thay thế carbs và chất béo bằng protein có thể giúp phòng ngừa béo phì. 

Ăn bao nhiêu protein là quá nhiều?

Cơ thể luôn trong tình trạng thay đổi liên tục, liên tục phá vỡ và xây dựng lại các mô. Nếu tiêu thụ nhiều hơn mức cần thiết, lượng protein dư thừa sẽ bị phá vỡ và sử dụng làm năng lượng. Tuy nhiên, ăn một lượng lớn protein là không tự nhiên và có thể gây hại. 

Đối với đa số mọi người, không có lý do gì để lo lắng về số gr protein chính xác trong chế độ ăn của mình. Nếu bạn tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, với thịt, cá, sữa hoặc những thực phẩm giàu protein khác, lượng protein của bạn ở mức vừa phải và lành mạnh. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng