Protein đậu nành lợi - hại thế nào với sức khỏe?

Protein đậu nành được những người ăn chay, ăn thuần chay ưa thích

Vì sao nên bổ sung nội tiết tố nữ với tinh chất mầm đậu nành Nhật Bản?

Sử dụng tinh chất mầm đậu nành thế nào mới làm đẹp da hiệu quả?

Công thức làm sữa đậu nành ngon và lành ít người biết

Tinh chất mầm đậu nành: Níu giữ thanh xuân ở lại

Protein đậu nành là gì?

Protein đậu nành làm từ những hạt đậu nành đã khử chất béo và được ngâm trong rượu hoặc nước để loại bỏ chất xơ, đường. Sau đó, chúng được khử nước, xay mịn thành bột. Bột protein đậu nành có chứa rất ít chất béo, không có cholesterol.

Bột protein đậu nành được sử dụng để sản xuất sữa công thức từ đậu nành cho trẻ sơ sinh, cũng như một loạt các sản phẩm thay thế thịt và sữa khác. 

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 28gr bột protein đậu nành:

Calories: 95 
Chất béo: 1 gram
Carbs: 2 gram
Chất xơ: 1,6 gram
Protein: 23 gram
Sắt: 25% giá trị hàng ngày (DV)
Phospho: 22% DV
Đồng: 22% DV
Mangan: 21% DV

Protein đậu nành cũng chứa phytates, có thể làm giảm sự hấp thụ khoáng chất của cơ thể. Không giống như hầu hết các protein thực vật khác, protein đậu nành là một protein hoàn chỉnh. Điều này có nghĩa là nó chứa tất cả các acid amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra và cần lấy từ thức ăn.

Protein đậu nành có thể giúp tăng cơ, giảm cân và tốt cho sức khỏe tim mạch

Lợi ích sức khỏe của protein đậu nành

Giúp tăng cơ 

Một số nghiên cứu cho thấy, kết hợp protein đậu nành và sữa bò có thể làm tăng cơ tốt hơn so với việc chỉ dùng protien đậu nành, hay protein whey hoặc casein.

Giúp giảm cân 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều protein có thể giúp giảm cân, thậm chí không hạn chế lượng calo hoặc các dưỡng chất khác. Một số nghiên cứu cho thấy protein đậu nành có thể làm giảm cân hiệu quả như khi dùng protein từ động vật. 

Trong một nghiên cứu thực hiện trên 20 người đàn ông béo phì, một nhóm ăn chế độ ăn giàu protein từ đậu nành, một nhóm ăn chế độ ăn giàu protein từ động vật, cả 2 nhóm đều cho kết quả giảm cân.

Tuy vậy, những nghiên cứu khác lại cho thấy kết quả ngược lại. Nhìn chung, bằng chứng về việc tiêu thụ protein đậu nành không giảm cân tốt bằng các protein khác như protein whey và casein.

Tốt cho tim mạch

Những thực phẩm từ đậu nành có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch. 35 nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ đậu nành đã làm giảm cholesterol "xấu" LDL và tăng cholesterol "tốt" HDL.

Một nghiên cứu khác cho thấy, việc thay thế protein động vật bằng 25gr protein đậu nành trở lên đã làm giảm cholesterol toàn phần, cholesterol "xấu" LDL và chất béo trung tính.

Tác hại của protein đậu nành 

Protein đậu nành có chứa phytates, còn được gọi là chất chống oxy hóa. Chúng ảnh hưởng đến sự hấp thụ khoáng chất trong cơ thể.

Cũng có người lo ngại rằng đậu nành có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Các isoflavone trong đậu nành có chức năng như hormone estrogen trong cơ thể, có thể can thiệp vào chức năng tuyến giáp và sản xuất các hormone. Tuy vậy, có nhiều nghiên cứu cho thấy đậu nành không có hoặc chỉ có tác động rất nhẹ đối với chức năng tuyến giáp.

Nhiều người còn lo ngại phytoestrogen có trong đậu nành có thể ảnh hưởng đến hormone tự nhiên trong cơ thể. Tuy nhiên, bột protein đậu nành được làm từ đậu nành ngâm trong rượu và nước, đã loại bỏ phần lớn phytoestrogen.

Nghiên cứu cũng cho thấy, thực phẩm đậu nành hoặc isoflavone đậu nành bổ sung không làm thay đổi lượng testosterone ở nam giới như nhiều người vẫn tưởng.

Protein đậu nành là một nguồn protein hoàn chỉnh. Nó có thể hỗ trợ tăng cơ và giảm cân. Nếu bạn thích hương vị của đậu nành hoặc bạn ăn chay, bạn có thể tiếp tục sử dụng protein đậu nành.
Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng