Lựa chọn bữa sáng phòng ngừa đái tháo đường type 2 như thế nào?

Ăn bữa sáng có chỉ số GI thấp giúp ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Hoa lựu - Phương pháp tự nhiên kiểm soát đái tháo đường

Chế độ ăn Paleo sẽ thành con dao 2 lưỡi nếu nhắm mắt ăn liều

Báo động: Đái tháo đường type 2 ngày càng trẻ hoá

Nghiên cứu của CNRC cho thấy những người ăn thực phẩm có chỉ số GI thấp (Glycaemic index - chỉ số đường huyết của thực phẩm) trong bữa sáng và bữa ăn nhẹ buổi chiều sẽ có đường huyết giảm đáng kể trong cả ngày. Nghiên cứu chứng minh rằng khi những người tham gia được cung cấp bữa trưa tiêu chuẩn và được ăn bất cứ thứ gì họ thích vào bữa tối, thì những món họ ăn vào bữa sáng khiến phản ứng chuyển hóa đường từ thực phẩm có sự khác biệt rất lớn.

GS. Jeyakumar Henry - Giám đốc CNRC và là trưởng nhóm nghiên cứu trên cho biết: “Những gì bạn ăn vào bữa sáng sẽ khiến phản ứng đường glucose trong ngày dao động với biên độ thấp hơn.”

Các nhà nghiên cứu đưa ra hai khả năng có thể giải thích cho điều này. Thứ nhất, những người dùng bữa sáng GI thấp có thể cảm thấy no và ăn ít hơn vào bữa trưa. Thứ hai, đó là do “tác động của bữa ăn thứ hai”, khi dùng bữa ăn có GI thấp sẽ làm giảm phản ứng đường glucose đối với bữa ăn ngay sau đó.

Theo đó, 11 tình nguyện viên là nam giới đã tham gia thí nghiệm trong 2 ngày. Họ được ăn bữa sáng và bữa ăn nhẹ buổi chiều có GI thấp hoặc cao. Bên cạnh đó, họ được dùng một bữa ăn trưa bình thường và được tự do ăn theo ý thích vào bữa tối. Bữa sáng GI thấp bao gồm: Bánh mì ngũ cốc và cơm nấu từ gạo đồ (loại gạo được chế biến từ một quy trình dùng thuỷ nhiệt trên hạt lúa). Bữa sáng GI cao gồm: Bánh mỳ trắng và cơm gạo nếp.

Mỗi tình nguyện viên đều đeo máy theo dõi để kiểm tra liên tục glucose trong máu mỗi 5 phút trong vòng 48 giờ. Một tuần sau, họ tiếp tục trải qua quá trình thử nghiệm tương tự, tuy nhiên những người có bữa sáng GI thấp chuyển sang dùng bữa sáng GI cao. Kết quả là những người ăn bữa sáng GI thấp có lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể.

Lượng đường trong máu cao gây áp lực lên tuyến tụy, nơi sản sinh ra insulin để vận chuyển đường đến các cơ bắp, nơi chúng được chuyển hóa thành năng lượng. Qua thời gian, tuyến tụy sẽ suy giảm chức năng và dần dần không còn khả năng điều chỉnh lượng đường và sẽ dẫn đến đái tháo đường type 2 cũng như những biến chứng đái tháo đường nghiêm trọng như: Bệnh tim mạch, mù lòa, bệnh thận…

Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo, bên cạnh việc sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn, khám bệnh định kỳ, thì bệnh nhân đái tháo đường type 2 cũng nên chú ý tới những bữa ăn trong ngày, đặc biệt là bữa ăn sáng, nên áp dụng các liệu pháp kết hợp như ăn kiêng, tập luyện hợp lý và sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa các chiết xuất thảo dược giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng của bệnh.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp