An toàn ngủ cho trẻ sơ sinh - Phòng ngừa hội chứng đột tử

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng thường là vào thời điểm trẻ ngủ

Phát hiện mới về đột biến gene hiếm gặp gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Nằm sấp khi ngủ có thể gây đột tử ở trẻ sơ sinh

Học cách cứu bé sơ sinh khỏi hội chứng đột tử SIDS

Bú sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh giảm nguy cơ đột tử

Một giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với việc tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ nhỏ. Thế nhưng phần lớn trẻ sơ sinh không ngủ đủ giấc vào ban đêm nên thường trở nên mệt mỏi và hay cáu kỉnh. Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh - đôi khi được gọi là "cái chết trong cũi" - là cái chết đột ngột, bất ngờ và không rõ nguyên nhân của một em bé có vẻ khỏe mạnh.

Cha mẹ cần lưu ý và đảm bảo rằng giấc ngủ của bé an toàn, không bị quấy rầy. Trong một cuộc phỏng vấn với HT Lifestyle, Tiến sỹ Atul Palwe, bác sỹ tư vấn nhi khoa tại Bệnh viện Motherhood ở Pune's Lullanagar (Ấn Độ), tiết lộ: “Các yếu tố nguy cơ gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là ngủ trên bề mặt mềm, nằm sấp hoặc nằm nghiêng, sinh non, cân nặng thấp khi sinh, tiếp xúc với khói thuốc lá ở nhà và trùm chăn lên đầu bé".

Vị bác sỹ này gợi ý một số lời khuyên cho cha mẹ để đảm bảo bé có thể ngủ ngon và khỏe mạnh:

 

- Nên đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ. Hãy chắc chắn rằng bé không ngủ nghiêng hoặc nằm sấp.

- Nếu bạn đang sử dụng cũi để cho bé ngủ thì hãy đảm bảo rằng nó an toàn. Không để chăn bông, gối, ga trải giường rời và đồ chơi trong cũi vì những thứ này có thể gây ngạt thở.

- Hãy nhớ rằng giường người lớn mềm và có thể làm tăng khả năng trẻ bị đột tử. Tốt hơn là bạn nên nói chuyện với bác sỹ để sử dụng giường và tấm nệm thích hợp cho bé.

- Không cho phép bất cứ ai hút thuốc xung quanh con bạn. Thực tế, những cái chết ở trẻ sơ sinh liên quan đến giấc ngủ xảy ra nhiều hơn ở những trẻ thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá.

- Không nên mặc nhiều quần áo cho bé vì có thể dẫn đến quá nóng. Cha mẹ cần giữ nhiệt độ phòng ở mức vừa phải và mặc quần áo phù hợp.

- Tránh dùng chăn bông hoặc chăn lông. Không cho trẻ ngủ trên ghế sofa, gối hoặc vật liệu mềm khác.

- Nên tháo vòng cổ khi ngủ. Những đồ vật này dẫn đến ngạt thở ở trẻ sơ sinh trong khi ngủ.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ