Tại sao ăn xoài lại bị dị ứng?

Xoài không phải trái cây hoàn toàn "vô hại" mà có thể gây dị ứng

Người bệnh đái đường type 2 ăn xoài chín được không?

Vì sao phụ nữ mang thai nên thận trọng khi ăn xoài?

Những điều cần biết về dị ứng thực phẩm

Khi bị dị ứng thức ăn phải làm sao?

Triệu chứng dị ứng với xoài

Dị ứng với xoài tuy hiếm gặp, nhưng tình trạng này có thể gây ra phản ứng nguy hiểm ở người ăn hoặc tiếp xúc với quả xoài. Trong nhựa (mủ) xoài có chứ urushiol - hợp chất thường được tìm thấy trong các cây cùng họ với xoài. Urushiol có trong nhựa trắng ở vỏ, đầu cuống và lá xoài chính là nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng khi tiếp xúc với cơ thể.

Một số người nhạy cảm với urushiol có biểu hiện nổi mẩn da tiếp xúc ở bộ phận chạm vào nhựa xoài như bàn tay, ngón tay, môi, miệng và lưỡi. Các nốt mề đay ngứa ngáy, sưng đỏ và bong tróc có thể xuất hiện sau khi ăn, thậm chí là nhiều ngày sau đó. Đây là lý do nhiều người cảm thấy ngứa ngáy ở miệng và cổ họng sau khi ăn xoài, đặc biệt là các giống xoài xanh.

Urushiol trong nhựa xoài có thể gây ra triệu chứng dị ứng từ nhẹ đến nghiêm trọng

Trong một số trường hợp hiếm gặp, xoài có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ cho người ăn. Đây là một phản ứng dị ứng nguy hiểm, gây ra triệu chứng dị ứng toàn thân như: Đau bụng, ngứa họng, nổi mề đay, huyết áp thay đổi bất thường, khó thở... Khi đó, người bị dị ứng cần được chăm sóc y tế kịp thời để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tính mạng.

Ăn xoài đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Xoài là trái cây được nhiều người ưa thích, đồng thời cũng dễ chế biến thành các món ngon trong mùa nóng như sinh tố. Nếu chỉ bị mẩn ngứa khi tiếp xúc với nhựa xoài, bạn nên đeo bao tay khi gọt vỏ xoài và thái miếng sẵn để không chạm vào phần vỏ khi ăn.

Theo Đông y, xoài là trái cây có tính bình, nếu ăn ở lượng vừa phải sẽ không ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên ăn xoài dù xanh hay chín khi đói bụng. Acid trong xoài có thể kích thích dạ dày tiết dịch vị lúc bụng rỗng, dẫn đến các vấn đề về đường ruột.

Không nên uống nước lạnh ngay sau khi ăn xoài bao tử

Xoài non hay xoài bao tử là món ăn vặt được ưa thích vào đầu hè. Tuy nhiên, ăn quá nhiều xoài xanh có thể gây ra chứng khó tiêu, đặc biệt nếu bạn uống nước lạnh hoặc rượu sau khi ăn xoài. Trong khi đó, xoài chín chứa lượng lớn đường fructose. Người béo phì, thừa cân hoặc đái tháo đường cần kiểm soát khẩu phần xoài chín trong bữa ăn hàng ngày.

Theo Healthline, dù yêu thích món xoài đến đâu, bạn cũng không nên ăn quá 330gr xoài mỗi ngày để tránh các tác dụng phụ tiêu cực với sức khỏe. Người bị hen phế quản hoặc có cơ địa dị ứng nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi ăn xoài.

Quỳnh Trang H+ (Theo VeryWell Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng