Anthocyanin chống ung thư có trong thực phẩm nào?

Anthocyanin có ở đâu?

Anthocyanin - chất chống oxy hóa mạnh mẽ được y học tự cổ chí kim công nhận

Bổ sung anthocyanins cho bệnh nhân đái tháo đường type 2

Anthocyanin: Khắc tinh của tế bào ung thư

Khoai lang tím - nguồn anthocyanin chống gốc tự do

Dưỡng chất thực vật flavonoid chủ yếu được tìm thấy trong các loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm trà, mật ong, rượu vang, rau củ quả, các loại hạt, dầu olive và cacao. Anthocyanin là hợp chất màu hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên thuộc nhóm flavonoid. Vậy nên, để có được anthocyanin, bạn cần ăn các loại thực phẩm có màu đỏ, đỏ tía hoặc tím, xanh dương và cam.

Dưới đây là những thực phẩm giàu anthocyanin hàng đầu mà bạn nên tiêu thụ mỗi ngày:

Lượng anthocyanin chính xác được tìm thấy trong các loại thực phẩm này có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào nguồn gốc thực phẩm, cách canh tác, cách sơ chế/chế biến, độ tươi ngon...

Nhiều người cho rằng củ dền có màu đỏ tím nên cũng chứa anthocyanin. Tuy nhiên, sắc tố tạo nên màu sắc này của củ dền là betalain chứ không phải anthcyanin. Tất nhiên, củ dền vẫn tốt cho sức khỏe và là "siêu thực phẩm" bạn nên tiêu thụ.

Dùng bao nhiêu anthocyanin là đủ?

Anthocyanin có thể được phân lập và cung cấp dưới dạng chất bổ sung/thực phẩm chức năng bao gồm cyanidin và pelargonidin. Cyanidin được dùng để hỗ trợ hệ miễn dịch và pelargonidin có thể giúp chống stress oxy hóa, kiểm soát đường huyết. Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung anthocyanin có thể cải thiện đáng kể mức độ cholesterol "xấu" LDL. Nhưng nó không có tác dụng nào đáng kể tới các triệu chứng khác của bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, không có tác dụng bất lợi nào khi bổ sung 640mg anthocyanin mỗi ngày. 

Hiện tại, các chuyên gia khuyên bạn nên nạp anthocyanin từ các nguồn thực phẩm tự nhiên hơn là ở dạng bổ sung hay thực phẩm chức năng. Bạn nên uống nước ép anh đào 100% nguyên chất, nước ép việt quất hoặc nước ép lựu. Ngoài các tác dụng của anthocyanin, chúng còn cung cấp thêm nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr. Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng