Aspirin làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung

Uống một viên aspirin mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung tới 47%

Smartphone có thể phát hiện được ung thư!

Nhận biết ung thư cổ tử cung

Làm thế nào phát hiện chính xác ung thư cổ tử cung?

Hơn 2.000 phụ nữ Việt tử vong mỗi năm vì ung thư cổ tử cung

GS. Kirsten Moysich – Viện Ung thư Roswell Park (Mỹ), cho biết: “Sử dụng aspirin là một sự lựa chọn hấp dẫn để phòng ngừa ung thư, vì thực tế là nhiều người ‘thích’ uống thuốc hơn là việc thay đổi lối sống, ăn uống lành mạnh, bỏ thuốc lá và thường xuyên tập luyện thể dục”.

Aspirin thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, khi dùng liều thấp kéo dài có thể phòng ngừa đau tim và hình thành cục nghẽn trong mạch máu.

GS. Moysich và cộng sự đã tiến hành thử nghiệm trên 328 phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung và 1.312 người không bị bệnh (nhóm nghiên cứu gọi là ‘những người kiểm soát được bệnh’).

Các phụ nữ tham gia nghiên cứu thuộc mọi độ tuổi và đang điều trị tại Roswell Park trong những năm 1982 – 1988. Họ được yêu cầu cung cấp thông tin về thời gian và tần suất sử dụng aspirin.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ uống aspirin thường xuyên trong vòng 5 năm trở lên giảm được 41% nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, nhà khoa học vẫn chưa lý giải được vì sao aspirin lại có khả năng phòng ngừa như vậy.

“Phụ nữ cần hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi dùng aspirin để phòng ngừa ung thư”, GS. Moysich nhấn mạnh.

Aspirin làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

ung thư cổ tử cung là dạng ung thư tương đối phổ biến ở phụ nữ. Bệnh không có triệu chứng điển hình trong giai đoạn đầu, tuy nhiên, phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung có thể bị chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục, bị xuất huyết trong giai đoạn giữa chu kỳ kinh hoặc sau mãn kinh. Hầu hết các ca ung thư cổ tử cung là do virus HPV (human papillomavirus) gây ra. HPV lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn, có tất cả 100 chủng khác nhau, đa phần là có hại.

Mỗi năm có gần 1.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung, theo ước tính của NHS Choices.

Theo nghiên cứu của Đại học College London (Anh) đầu năm 2015, uống aspirin liều thấp mỗi ngày trong vòng 10 năm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch và đột quỵ từ 7 - 9% trong 15 năm và giảm 4% tử vong trong vòng hai thập kỷ.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư