Bà bầu cần làm gì để giữ thận khỏe mạnh trong thời gian mang thai?

Các vấn đề về thận tuy không phổ biến ở thời kỳ mang thai nhưng lại rất nguy hiểm

Vì sao bà bầu tuyệt đối không nên hút thuốc lá?

Bà bầu ăn gan có gây hại cho thai nhi?

Vì sao bà bầu thường thay đổi tâm trạng và làm thế nào để đối phó?

Bà bầu nghe nhạc to, tiếng ồn lớn ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Phụ nữ bị rối loạn chức năng thận trước khi mang thai có khả năng phải đối mặt với các vấn đề về thận trong giai đoạn mang thai. Tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc tiền sử gia đình có người bị suy thận... là những yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận ở Phụ nữ mang thai. Ngoài ra, các yếu tố về lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống kém, thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, lạm dụng thuốc kháng sinh... cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh thận của bà bầu.

Đối với phụ nữ khoẻ mạnh khi mang thai thì thường gặp các rối loạn về thận như: Viêm bàng quang cấp (biểu hiện là đi tiểu dắt, tiểu buốt nhiều lần, tiểu có đạm), suy thận cấp và tiền sản giật có nguy cơ dẫn đến sinh non và tử vong. Thai phụ nếu mắc bệnh, em bé có thể sinh non, nhẹ cân là yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh chuyển hóa, bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch ở trẻ khi đến giai đoạn trưởng thành.

Ngược lại, khi phụ nữ đã mắc bệnh thận thì khả năng mang thai là rất khó, thậm chí là không thể có thai. Bệnh thận mạn tính dẫn đến rất nhiều rối loạn trong cơ thể, do đó khi mang thai ở bệnh nhân thận sẽ gây ra nhiều rối loạn, giảm chức năng thận và là yếu tố thúc đẩy dẫn đến suy thận mạn tính giai đoạn cuối và phải lọc máu sau này.

Để giữ cho thận khỏe mạnh, phụ nữ mang thai cần thực hiện những cách dưới đây:

Uống nhiều nước sẽ giúp thận hoạt động hiệu quả hơn

- Uống nhiều nước: Uống nhiều nước sẽ giúp thận hoạt động hiệu quả hơn và loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể, từ đó giúp bà bầu và thai nhi khỏe mạnh hơn.

- Tập thể dục: Các bài tập thể dục sẽ giúp bà bầu kiểm soát cân nặng và giữ dáng. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên quá gắng sức vì điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng của thận.

- Thói quen ăn uống lành mạnh: Hầu hết các vấn đề về thận thường bắt nguồn từ các nguyên nhân như huyết áp hoặc đái tháo đường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì chế độ ăn uống cũng có thể chính là thủ phạm gây ra các vấn đề về thận. Chính vì thế, bà bầu cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

- Không lạm dụng chất gây nghiện: Uống rượu bia và hút thuốc lá là những thói quen mà Phụ nữ mang thai nên tuyệt đối tránh. Những thói quen này có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp cũng như ung thư thận.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, bà bầu có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp đáp ứng nhu cầu tăng cao về dưỡng chất trong quá trình mang thai.

- Không lạm dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể dẫn đến tổn thương thận khi tiêu thụ trong một thời gian dài. Do đó, trước khi quyết định dùng bất kỳ loại thuốc nào thì bà bầu nên tham khảo ý kiến các bác sỹ để biết về liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

- Kiểm tra thận định kỳ: Không phải tất cả các vấn đề về thận đều có triệu chứng. Do đó, kiểm tra thận định kỳ là điều cần thiết đề kịp thời phát hiện các vấn đề, từ đó có biện pháp khắc phục từ sớm, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai và sau sinh:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu