Bà bầu cuối thai kỳ có nên tập yoga?

Vào cuối thai kỳ, bà bầu có nên tập yoga?

Bệnh nhân viêm khớp lưu ý gì khi tập yoga?

Chùm ảnh cô gái khỏa thân tập Yoga gây sốt

Các bài tập yoga giúp ngủ sâu, yên giấc

Những bài tập giúp bạn thoát cảnh "mình hạc xương mai"

Tập yoga đã được chứng minh mang đến nhiều ích lợi cho phụ nữ mang thai. Chẳng hạn như hỗ trợ bà bầu tăng cường sự linh hoạt của các cơ bắp, phát triển và cải thiện các kỹ thuật thở mà có thể hữu ích trong quá trình vượt cạn.

Bà bầu thường được khuyến cáo hạn chế tập yoga trong cuối thai kỳ, đặc biệt là các tư thế tác động tới vùng bụng hông như “happy baby pose", "corpse pose" và "downward facing dog”. Điều này là do các động tác có thể làm giảm quá trình lưu thông máu tới thai nhi và làm tăng nguy cơ đột biến nhịp tim ở bé.

Gần đây, 25 phụ nữ mang thai được 35 - 37 tuần đã được theo dõi tim thai trước, trong và sau khi áp dụng 26 tư thế yoga phổ biến 

Kết quả cho thấy, nhịp tim của thai nhi vẫn bình thường sau khi các bà bầu thực hiện tất cả các tư thế. Không ai trong số nhóm phụ nữ được báo cáo thai nhi giảm chuyển động, có triệu chứng co thắt, rò rỉ/vỡ nước ối hoặc chảy máu âm đạo trong 24 giờ sau buổi tập.

TS. Rachael Polis – tác giả nghiên cứu chính tại Trung tâm Y tế Jersey Đại học Shore, Hoa Kỳ cho biết: "Qua nghiên cứu sơ bộ, tôi thấy bà bầu không có bất kỳ vấn đề tiêu cực nào liên quan tới sức khỏe của bản thân cũng như ở thai nhi sau khi thực hiện 26 tư thế yoga. Các tư thế được khuyên tránh như “happy baby pose", "corpse pose" và "downward facing dog” cũng không gây hại gì”.

Theo tác giả, không có người phụ nữ nào trong nghiên cứu có tiền sử tăng huyết áp hoặc biến chứng khi mang thai. Cũng không ai trong số các bà bầu gặp phải một số bệnh lý đặc biệt mà phải kiêng khem tập thể dục. Trong quá trình tập, các tình nguyện viên được hướng dẫn viên yoga, bác sỹ sản khoa và y tá theo dõi sát sao.

Bên cạnh số lượng người tham gia còn thấp, mặt hạn chế khác là các buổi tập yoga trong nghiên cứu không khớp với thời gian và cường độ của một lớp học yoga bình thường. Ngoài ra, những tình nguyện viên lại có một trọng lượng bình thường, trong khi hơn một nửa số phụ nữ mang thai có xu hướng thừa cân/béo phì.

Mặt khác, TS. Kathryn Curtis - một nhà nghiên cứu tại Đại học York ở Toronto, Hoa Kỳ khuyến khích phụ nữ mang thai nên tìm tới các lớp học yoga trước khi sinh được giảng dạy bởi các huấn luyện viên chuyên nghiệp. TS. Kathryn Curtis cũng nhấn mạnh phụ nữ mang thai trong thời gian này nên tập trung nhiều hơn vào các bài tập quản lý hơi thở.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Obstetrics and Gynecology.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn