Phụ nữ mang thai có nên uống cocacola?

Phụ nữ mang thai có nên uống cocacola?

Mẹ bầu hay lo lắng, stress dễ sảy thai

5 loại thực phẩm phụ nữ mang thai phải tuyệt đối thận trọng

Bà bầu có nên tiêm phòng uốn ván không?

Lợi ích sức khỏe và những điều cần lưu ý khi bà bầu uống trà xanh

Bác sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:
Chào bạn,
Hiện nay, có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai tăng cân khá nhiều trong thai kỳ. Họ sinh ra những đứa trẻ nặng cân hơn so với trước đó và những đứa bé sơ sinh này khi lớn lên thì có xu hướng phát triển nhanh hơn, tăng cân nhiều hơn. Và khi trưởng thành cũng vậy, cân nặng của họ cũng nhiều hơn so với những người cùng trang lứa. Và thừa cân, béo phì ở trẻ em có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tương lai của một đứa trẻ, cả hạnh phúc của nó nữa. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên duy trì cân nặng ở mức cho phép là một trong những gợi ý hiện nay.
Theo chia sẻ của không ít đồng nghiệp tại trường Harvard, một trong những cách mà các bác sỹ hướng dẫn để hạn chế lượng calo nạp vào là sử dụng những đồ uống có đường. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Jama Pediatrics cho thấy rằng, sử dụng đồ uống có đường khi mang thai có thể gây tác dụng phụ.
Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hơn 3.000 phụ nữ mang thai. Họ phát hiện ra rằng, những người sử dụng nhiều đồ uống có đường, đặc biệt là những đồ uống có chứa chất làm ngọt nhân tạo có xu hướng tăng cân nhiều hơn trong suốt thai kỳ và họ thường sinh ra những đứa trẻ nặng cân hơn. Tất nhiên, không phải tất cả những em bé được sinh ra nặng cân là do sự tăng cân nhiều của các bà mẹ nhưng trong nghiên cứu này cho thấy, hầu hết các bà mẹ sinh con to có thói quen sử dụng các thức uống có chứa chất làm ngọt.  
Phụ nữ mang thai nói chung nên hạn chế sử dụng các đồ uống có chứa chất tạo ngọt
Kết quả nghiên cứu này không gây bất ngờ với các nhà nghiên cứu. Trước đó, đã có những lo ngại rằng các chất làm ngọt nhân tạo có thể không phải là một ý tưởng tuyệt vời để kiểm soát trọng lượng. Có một số bằng chứng cho thấy các chất làm ngọt không phải là ý tưởng tuyệt vời cho việc kiểm soát trọng lượng. Các chất làm ngọt thực tế còn khiến bạn thèm đồ ngọt nhiều hơn. Vì vậy, nếu sử dụng các loại thức uống có chứa chất tạo ngọt, nó có thể khiến bạn ăn nhiều các loại bánh quy hơn để giảm cơn thèm.
Cũng có nhiều ý kiến trái nhiều về vấn đề này. Nhưng các nhà dinh dưỡng đều thống nhất rằng, thay thế các loại đồ uống có chứa chất tạo ngọt bằng những đồ uống tự nhiên là giải pháp giúp giảm cân.
Vài năm trước, có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất làm ngọt nhân tạo làm thay đổi vi khuẩn sống trong ruột. Sự thay đổi này khiến ruột dễ hấp thụ nhiều đường hơn từ thức ăn, do đó, việc kiểm soát tốt cân nặng vô cùng khó khăn.
Tuy nhiên, có một thực tế là, phụ nữ mang thai nói chung nên hạn chế sử dụng các đồ uống có chứa chất tạo ngọt trong chế độ ăn uống của mình, dù nó có khiến bạn hạn chế tăng cân hay không. Thay vào đó, hãy uống nước và các loại đồ không đường khác. Nếu bạn thích đồ uống có gaz, hãy chọn soda, còn nếu không hãy uống nước hoa quả tươi, nước chanh. 
Bên cạnh đó, hãy xây dựng chế độ ăn uống tổng thể với nhiều loại trái cây, rau củ, thịt nạc, ngũ cốc để giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và em bé. Một chế độ tập luyện dành cho bà bầu cũng được là cần thiết.
Chúc bạn sức khỏe.
Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter. Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giúp giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua. Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.

PV H+ (lược dịch theo Ask doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi