Bà bầu có nên xông lá để giải cảm?

Xông lá để giải cảm có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng

Xông hơi thế nào cho đúng?

Xông hơi giúp giảm cân, tăng sức khoẻ tim mạch

Hoàn thành xông hơi, tẩy độc cho 50 người đầu tiên tại Đà Nẵng

Xông hơi: nguy cơ tiêu diệt "tinh binh"

Trả lời:

PGS.TS Vương Tiến Hòa - Chuyên gia Sản phụ khoa, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Khi mang thai nhiều mẹ bầu xông lá để giải cảm do lo sợ tác dụng phụ của thuốc kháng sinh với thai nhi tuy nhiên xông lá khi mang bầu cũng không an toàn. Khi nóng, cơ thể mẹ xuất hiện cơ chế thoát mồ hôi nhưng bé nằm trong bụng mẹ thì không như thế. Gia tăng thân nhiệt ở mẹ có thể phá hủy các tế bào trong bào thai cũng như ngăn cản oxy tới được với bé. Nguy hiểm hơn, nó còn dẫn tới dị tật thai nhi hoặc sảy thai. 

Một lý do nữa cho việc bà bầu không nên xông lá khi bị cảm cúm đó là do áp lực của hơi nóng và sự kín khí khi xông. Bà bầu có thể bị chóng mặt, ngạt thở, thậm chí hạ huyết áp. Hạ huyết áp có thể làm giảm số lượng máu tiếp cho thai nhi. Bên cạnh đó, nếu bà bầu bất cẩn với nồi nước xông thì có thể bị bỏng, gây tổn hại không nhỏ đến sức khỏe của chính mình và em bé. Nếu bị ngạt mũi bạn chỉ nên dùng một cốc nước nóng và nhỏ một chút tinh dầu tỏi để xông. Có một cách khác để chữa cảm cúm, ngạt mũi cho bà bầu là vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Đồng thời mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể, tránh nguy cơ mắc bệnh và bệnh cũng nhanh khỏi hơn.

Nếu bà bầu bị cảm cúm trong thời gian dài chưa khỏi thì nên đến gặp bác sỹ, bác sỹ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp để đảm bảo sức khỏe cho hai mẹ con.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị