Bài kiểm tra online dự đoán nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường

Bài kiểm tra online có tính đến một số yếu tố mới như giới tính, chủng tộc, sắc tộc

5 lời khuyên của chuyên gia giúp bảo vệ tim mùa hè

Gifographic: Thiết lập lối sống lành mạnh ngăn ngừa bệnh tim mạch

Dậy thì sớm làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Câu kỷ tử và tác dụng ưu việt với bệnh đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Virginia và Đại học Florida (Mỹ) đã thử nghiệm 1 bài kiểm tra trực tuyến dự đoán nguy cơ bệnh tim mạch và đái tháo đường trên 13.000 người. Kết quả cho thấy, phương pháp này có thể mang tới tính chính xác cao hơn nhiều phương pháp dự đoán trước đó.

Bài kiểm tra này được thiết kế nhằm giúp mọi người nhận thức được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường của bản thân, từ đó có những thay đổi lối sống cần thiết giúp phòng ngừa bệnh.

TS. Mark DeBoer, một trong các tác giả cho biết: “Bài kiểm tra mới của chúng tôi sẽ cho bạn thấy vị trí của mình trên thang rủi ro. Nếu bạn đang nằm trong nhóm có nguy cơ mắc một vấn đề tim mạch trong 10 năm tới, bạn có thể bắt đầu thay đổi lối sống ngay từ bây giờ để phòng ngừa nguy cơ này”.

Thay đổi lối sống giúp phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường

“Chúng tôi hy vọng khi nhận được những thông tin cụ thể, những người có nguy cơ cao sẽ hiểu về tình trạng của họ hơn, từ đó có động lực để thay đổi lối sống”.

Thông thường, các bài kiểm tra dự đoán nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2 sẽ đựa vào 4 yếu tố: Tăng huyết áp, mỡ máu cao, nồng độ cholesterol HDL (cholesterol tốt) thấp, đường huyết cao. Nếu có 3/4 yếu tố trên, bạn sẽ được coi là có nguy cơ cao mắc các căn bệnh mạn tính này.

Tuy nhiên, TS. Mark DeBoer cho rằng các bài kiểm tra dạng này còn quá đơn giản. “Trên thực tế, nguy cơ rủi ro là một thang đo. Một người có các yếu tố nguy cơ ngay dưới mức cho phép vẫn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người có các chỉ số thấp.

Với bài kiểm tra mới này, các nhà nghiên cứu còn kết hợp các yếu tố kể trên với giới tính, chủng tộc và sắc tộc. Điều này giúp dễ dàng phân loại một số bệnh ít khi được phát hiện.

TS. Mark DeBoer cho biết: “Chúng tôi hy vọng bài kiểm tra trực tuyến này có thể giúp các bác sỹ và người bệnh có thể tính toán nguy cơ rủi ro, từ đó có các biện pháp phòng ngừa kịp thời”.

Bất kỳ ai biết được chỉ số huyết áp, mỡ máu, nồng độ cholesterol HDL, đường huyết… của bản thân đều có thể thực hiện bài kiểm tra trực tuyến này. Bạn có thể tham khảo bài kiểm tra này qua link http://mets.health-outcomes-policy.ufl.edu/calculator/.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch