6 bệnh ngoài da thường gặp ở nam giới và cách khắc phục

Bạn đã biết bệnh ngoài da thường gặp ở nam giới?

Nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa ở nam giới có số lượng tinh trùng thấp

Video: Sai lầm mà 90% nam giới đang gây ra với làn da của mình

6 điều kì lạ có thể giúp kéo dài tuổi thọ cho nam giới

Nam giới coi chừng vô sinh vì bệnh đái tháo đường

Như đã biết, sức khoẻ của làn da được hình thành bởi sự kết hợp của di truyền học và lối sống hàng ngày - chính điều này cũng làm cho da trở nên khác biệt ở những người khác nhau. Tương tự như nữ giới, nam giới cũng gặp phải nhiều vấn đề về da như lão hóa, sắc tố da, da nhạy cảm và mụn trứng cá ngay cả ở tuổi trưởng thành. Theo Viện Da liễu Quốc tế, da của nam giới dày và khỏe hơn nữ giới. Nó cũng chứa hàm lượng collagen và bã nhờn nhiều hơn nữ giới do lượng hormone testosterone cao. Cùng với những sự khác biệt này, làn da của nam giới cũng dễ bị một số vấn đề nhất định về da hơn.

Trong cuộc trò chuyện với Medical Daily, TS. Terrence Keaney - một bác sỹ da liễu nổi tiếng tại Washington DC (Mỹ) đã cho biết những vấn đề về da phổ biến nhất mà nam giới gặp phải và các giải pháp khắc phục nhanh:

Bỏng rát do dao cạo râu

Hầu hết nam giới dùng dao cạo râu đều phải đối diện với nguy cơ bị bỏng rát da mà y học gọi là Pseudofolliculitis barbae (PSB). Đây là một dạng viêm nang lông có thể dẫn đến phát ban gây kích ứng kèm theo các vết loét và mụn nước. Tình trạng da này cũng có thể xảy ra sau khi cạo lông mặt, nách và tại các bộ phận cơ thể khác.

Giải pháp: Rửa sạch khu vực được cạo trước khi tiến hành cạo là cách cạo râu không bị rát hiệu quả nhất. Rửa mặt sạch trước khi cạo râu sẽ giúp ích nhiều về mặt vệ sinh cũng như loại bỏ những chất nhờn, có thể ngăn chặn sự thẩm thấu nước để cạo râu dễ hơn.

Cháy nắng

Cháy nắng có xu hướng phổ biến ở nam giới hơn nữ giới vì lý do đơn giản: Họ thường không sử dụng kem chống nắng và ít khi che chắn khi ra ngoài trời. Điều này làm cho nam giới có gấp đôi khả năng bị ung thư da so với nữ giới.

Giải pháp: Sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời (kể cả khi trời râm mát), đội mũ, đeo khẩu trang và mặc quần áo dài khi đi nắng.

Mụn trứng cá

Tăng tiết testosterone - hormone nam giới dẫn đến sự gia tăng tiết chất nhờn/dầu. Mặc dù dầu nhờn hoạt động như một chất giữ ẩm tự nhiên cho da, nhưng nếu tiết quá nhiều sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện tối ưu cho vi khuẩn gây mụn phát triển. Như đã nói, da của nam giới có lớp biểu bì dày và lỗ chân lông nên nguy cơ bị mụn trứng cá lại càng cao hơn.

Giải pháp: Sử dụng sữa rửa mặt và sữa tắm dịu nhẹ để có thể loại bỏ dầu nhờn dư thừa trên da.

Hồng ban (Rosacea)

Hồng ban là một vấn đề phổ biến ở nam giới đặc trưng bởi triệu chứng mẩn đỏ trên khuôn mặt (cằm, má, mũi, trán), mọc mụn trứng cá, nhiều mụn có mủ. Nam giới có khả năng bị rhinophyma (mũi sư tử, mũi cà chua) - một dạng hồng ban cao gấp hai lần nữ giới.

Một trong những nguyên nhân chính gâ hồng ban là tiếp xúc với ánh mặt trời quá nhiều.

Giải pháp: Hãy duy trì thói quen tốt chăm sóc da bao gồm giữ ẩm cho da, sử dụng kem chống năng và dùng thuốc điều trị hồng ban đúng theo chỉ định của bác sỹ.

Nấm bàn chân (Athlete's foot)

Khi thời tiết trở nên ấm hơn và bạn thường đi chân đất hoặc đi dép tông, bạn sẽ dễ bị nấm bàn chân.

Giải pháp: Bạn có thể sử dụng thuốc chống nấm dạng kem, gel, thuốc xịt, thuốc mỡ, gạc hoặc bột. Điều trị có thể kéo dài 1- 6 tuần. Tốt nhất, sau khi bôi thuốc khoảng 24 giờ mới đi giày trở lại.

Ngứa vùng bẹn và đùi trên (Jock itch)

Cũng giống như nấm bàn chân, nấm gây ngứa có thể phát triển ở những nơi ấm, tối, ẩm ướt trên cơ thể như vùng bẹn và đùi trên. Nấm có thể gây hoặc không gây nhiễm trùng, nhưng nó có thể lây truyền từ người này sang người, hoặc bằng cách sử dụng chung khăn hoặc quần áo với người bị nấm.

Giải pháp: Sử dụng thuốc chống nấm có thể giúp giảm ngứa. Nam giới cũng nên giảm tiết mồ hôi bằng cách sử dụng các loại bột hạn chế độ ẩm trên da.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp