Các bài thuốc Đông y điều trị hiệu quả bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung có thể gây đau vùng bụng dưới

Chưa quan hệ tình dục có bị u xơ tử cung?

U xơ tử cung ác tính: Phát hiện trễ dễ ung thư

Các yếu tố nguy cơ gây u xơ tử cung

10 dấu hiệu u xơ tử cung phụ nữ thường bỏ qua

U xơ tử cung: Căn bệnh không dành riêng cho phụ nữ lớn tuổi

Chữa trị theo y học cổ truyền

Đối với Tây y, khi phát hiện được u xơ tử cung, bác sỹ sẽ cho bệnh nhân sử dụng thuốc hoặc dùng phương pháp phẫu thuật bóc tách nhân xơ, phẫu thuật cắt tử cung (tùy theo kích thước khối u của từng người). Còn với Đông y, để điều trị u xơ tử cung, các thầy thuốc Đông y có thể kết hợp một số thảo dược để hạn chế khối u phát triển. Một số bài thuốc Đông y trị bệnh u xơ tử cung: 

Bài 1: Trinh nữ hoàng cung tươi 30gr (nếu khô dùng 15gr) sắc kỹ lấy nước uống cùng với 7gr tam thất, sấy khô, tán bột. Công dụng của bài thuốc: Hoạt huyết, bổ huyết, phá ứ, tiêu u.

Bài 2: Đào nhân 21 hạt, sinh địa 30gr, quế tâm 10gr, gạo tẻ 100gr, gừng tươi. Nghiền quế tâm thành bột, cho sinh địa, đào nhân và gừng tươi tẩm rượu và sắc lấy nước. Nấu gạo thành cháo rồi cho nước sắc đào nhân và sinh địa vào, đun sôi vài phút là được, chia ăn vài lần trong ngày vào lúc đói. Công dụng của bài thuốc: Hóa ứ, tán hàn, chỉ thống, dùng để chữa u xơ tử cung có đau chướng bụng dưới.

Bài 3: Xuyên sơn giáp 20gr, quy vĩ 10gr, bạch chỉ 10gr, xích thược 10gr, tiểu hồi 30gr, lá ngải cứu tươi 30gr. Cho các vị thuốc vào túi vải dài 21mm, rộng 15mm đặt lên bụng dưới, bên trên đặt túi nước nóng chườm, mỗi tối 1 lần, mỗi lần 20 phút, 30 ngày là 1 đợt điều trị. 

Bài 4: Tam thất 10gr, hương phụ chế 5gr, trần bì 1gr, các vị sấy khô, tán nhỏ rồi uống với nước sôi, mỗi ngày 2 lần. Công dụng: Hành khí, hoạt huyết, giảm đau, thích hợp cho những trường hợp u xơ tử cung có bụng dưới đau chướng, đau xuyên sang hông.

Trinh nữ hoàng cung là vị thuốc  thường được sử dụng để điều trị u xơ tử cung

Lưu ý khi điều trị u xơ tử cung

Những bài thuốc kể trên khá đơn giản, chị em có thể áp dụng được tại nhà, tuy nhiên, hiệu quả chữa bệnh đến đâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Mức độ bệnh, cơ địa của từng người phù hợp với các vị thuốc hay không. Do đó, khi điều trị u xơ tử cung bằng các bài thuốc trên, chị em nên thực hiện một số lưu ý sau: 

- Chỉ uống thuốc khi đã được các bác sỹ chẩn đoán bị u xơ tử cung, tránh tình trạng phát hiện thấy một số triệu chứng bất thường, tự tìm hiểu trên mạng internet hay hỏi người thân xung quanh rồi tự xác định bị bệnh sau đó cắt thuốc và tự ý sử dụng thuốc.

- Các loại thuốc Đông y chỉ có tác dụng khi bệnh nhẹ, khối u lành tính và mới phát triển.

- Khi bác sỹ chuyên khoa chỉ định cần phải thực hiện điều trị bằng phương pháp khác, nhất là chỉ định mổ khối u thì nên thực hiện theo phác đồ của bác sỹ. Không nên chủ quan để các khối u lành tính phát triển thành ác tính.

- Sau một thời gian dùng thuốc, nên thực hiện khám phụ khoa lại để kiểm soát tình trạng của bệnh.

- Khi khối u lớn, cần thực hiện mổ khối u bằng phương pháp hạn chế xâm lấn.

- Những bài thuốc kể trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để tìm hiểu cụ thể hơn về các bài thuốc này, bạn nên gặp các bác sỹ Đông y để được tư vấn cụ thể. 

Trinh nữ hoàng cung là vị thuốc được nhân dân ta thường dùng để điềutrị một số bệnh của phụ nữ rất hiệu quả, trong đó có u xơ tử cung.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa