Dùng liệu pháp hormone sau mãn kinh giúp giảm nguy cơ suy tim

Liệu pháp hormone có thể phòng ngừa suy tim cho phụ nữ mãn kinh

5 biện pháp tự nhiên giúp làm chậm tiến triển của suy tim

Vitamin D giúp bảo vệ cơ tim, phòng ngừa suy tim sau khi bị đau tim

Mối liên hệ giữa suy tim sung huyết và rối loạn trao đổi chất

Làm sao để phòng ngừa suy tim - căn bệnh của thế kỷ 21?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen Mary (Anh) đã khảo sát cấu trúc và chức năng của tâm thất và tâm nhĩ trái ở 1.604 phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh. Vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu, những phụ nữ này đều không mắc bệnh tim mạch. 32% số người tham gia nghiên cứu đã thực hiện liệu pháp hormone được ít nhất 3 năm.

Liệu pháp hormone có thể mang lại nhiều thay đổi tích cực cho trái tim

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngoài việc làm dịu các triệu chứng mãn kinh, liệu pháp hormone còn có thể gây ra một số thay đổi nhỏ trong cấu trúc và chức năng của tâm thất và tâm nhĩ trái.  

Những thay đổi này có thể mang lại những lợi ích lớn cho sức khỏe tim mạch, bao gồm việc giảm nguy cơ mắc và tử vong do bệnh suy tim. Mihir Sanghvi - tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa liệu pháp hormone sau mãn kinh và những thay đổi trong cấu trúc và chức năng của trái tim. Chúng tôi cho rằng sự thay đổi này có thể mở ra hướng chẩn đoán các vấn đề tim mạch, đặc biệt là bệnh suy tim trong tương lai cho phụ nữ”.

Ngoài ra, việc sử dụng liệu pháp hormone sau mãn kinh cũng không dẫn đến những thay đổi bất lợi trong cấu trúc và chức năng tim. Mihir Sanghvi cho biết thêm: “Đối với hầu hết phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh, đặc biệt là những người dưới 60 tuổi, liệu pháp hormone hầu như không gây ra bất cứ tác dụng phụ không mong muốn nào”.

Dù vậy, các nhà khoa học vẫn đưa ra khuyến cáo: “Phụ nữ không nên tự ý sử dụng liệu pháp hormone để cải thiện sức khỏe tim mạch, phòng ngừa suy tim. Vẫn cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để xem xét tất cả các ảnh hưởng của liệu pháp hormone tới trái tim”.

Nghiên cứu của Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) cho thấy, hoạt chất Tanshinone IIA trong Đan sâm có khả năng chống lại quá trình phì đại cơ tim, ngăn dày thất trái, giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa suy tim. L - Carnitine có tác dụng tăng cường sức co bóp cho tim, cải thiện chức năng tim. Bên cạnh đó, hoạt chất trong Vàng đằng, Nattokinase có tác dụng giải quyết ứ trệ tuần hoàn, giúp phòng ngừa suy tim hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang với các thành phần là Đan sâm, Vàng đằng, Cao Natto, L - Carnitine, giúp giảm khó thở, đau tim, đau thắt ngực, phù. Sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng và công bố trên tạp chí quốc tế.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch