Năm nay bên cạnh sản phẩm truyền thống, các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào các dòng bánh chay, bánh ít béo, ít ngọt và dòng bánh cao cấp.
Dè dặt
Ngồi lật mở, kiểm tra tỉ mỉ từng loại nguyên liệu, hương vị ghi trên bao bì bánh trung thu tại cửa hàng Kinh Đô (đường Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM), chị Phạm Ngọc Nguyên vẫn chưa thể đưa ra quyết định mua loại sản phẩm nào để biếu tặng trong mùa trung thu năm nay. “Thật sự mình mới chỉ tìm hiểu xem sản phẩm năm nay có gì mới, giá cả ra sao chứ chưa có quyết định mua ngay” - chị Nguyên cho biết.
Ghi nhận thị trường tại TP.HCM cho thấy so với mọi năm, mùa bánh trung thu năm nay đã được các doanh nghiệp chuẩn bị và tung ra sớm hơn nửa tháng. Ngay từ giữa tháng 7, nhãn hiệu Đồng Khánh đã dựng quầy sạp tại nhiều địa điểm nội thành. Đến cuối tháng 7 gần như tất cả nhãn hiệu khác như Kinh Đô, Bibica, Vinabico, Đức Phát... bắt đầu tung sản phẩm chào bán tại các hệ thống cửa hàng, siêu thị, bán lẻ trên đường phố. Tuy nhiên sức mua vẫn ở mức rất thấp. Anh Ngô Văn Huy, nhân viên bán hàng của cửa hàng Bibica tại Maximark Cộng Hòa (quận Tân Bình), cho biết mới chỉ lác đác khách tới xem hàng, người mua lẻ vẫn chủ yếu đi xem, đối tượng mua biếu tặng không đáng kể.
Người tiêu dùng chọn mua bánh tại một điểm bán trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) - Ảnh: D.TUẤN
Mặc dù sức mua khởi động không mạnh nhưng giá cả các loại bánh của hầu hết nhãn hàng đều đã tăng 5-10% so với năm trước. Các dòng bánh bình dân được tung ra có giá nhỉnh hơn mọi năm 35.000-120.000 đồng/cái, trong khi các dòng bánh cao cấp như Trăng vàng kim cương của Kinh Đô có giá lên tới 2,5 triệu đồng/hộp 12 bánh, Trăng vàng bạch kim cũng 1,2 triệu đồng/hộp (kèm theo trà). Các loại bánh cao cấp của Bibica từ 790.000-1.200.000 đồng/hộp...
Điểm nhấn đáng chú ý trong mùa bánh năm nay là doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mạnh vào các dòng bánh dành cho người ăn kiêng, bánh ít đường, ít béo, ăn chay. Đặc biệt các loại bánh làm từ nguyên liệu thiên nhiên như 100% từ trà xanh, các loại mứt hạt sen, củ năng, mứt vỏ bưởi đã cải tiến hương vị nhân bánh. Một số doanh nghiệp lại sử dụng nguyên liệu trà xanh, đậu đỏ, khoai môn làm nhân bánh. Việc thay nhân sẽ làm bánh có vị ngọt vừa phải, giảm được lượng mỡ trong bánh, có lợi cho sức khỏe.
Doanh nghiệp tăng sản lượng
Nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường bánh trung thu năm nay cho biết đều đã tăng sản lượng so với năm ngoái. Ngoài việc tung ra 2.400 tấn bánh phục vụ thị trường trong nước (tăng 15% so với năm trước), Kinh Đô còn xuất khẩu năm container bánh sang thị trường Mỹ và Campuchia, tăng 15% so với năm ngoái. Tương tự, Bibica đưa ra khá sớm khoảng 550 tấn sản phẩm, tăng 10% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái với trên 60 chủng loại. Nhãn hiệu Đồng Khánh góp hơn 3.000 hộp bánh trung thu vào thị trường, Vinabico cũng dự kiến đưa ra thị trường 200 tấn. Chưa kể hàng loạt nhãn hiệu như Brodard, Như Lan,
Đức Phát... cho biết sản lượng đều tăng 5-10%. Bên cạnh việc tăng sản lượng, một số doanh nghiệp cho hay chi phí nguyên liệu đầu vào tăng nên giá bánh cũng tăng nhẹ so với mùa trước.
Mặc dù sức mua bán lẻ không tăng mạnh song sức mua của các cơ quan, tổ chức đem biếu tặng lại khá lạc quan. Kinh Đô đã tăng 15% lượng hàng bán ra cho các cơ quan, tổ chức trong khi Bibica cũng hoàn thành 30% kế hoạch bán hàng cho các đơn vị, tổ chức đem biếu tặng.
Ông Nguyễn Xuân Luân, phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, cho biết: “Dưới góc độ nhà sản xuất và kinh doanh, dựa trên kinh nghiệm thực tế cũng như kết quả kinh doanh trung thu những năm qua, chúng tôi tin tưởng vào diễn biến lạc quan và sự tăng trưởng của thị trường trung thu năm nay”.
Tương tự, bà Ngô Thị Phương Thảo - giám đốc truyền thông Bibica - cho rằng mặc dù người tiêu dùng hiện còn dè dặt nhưng lại quan tâm đến dòng bánh dinh dưỡng nhiều hơn năm ngoái.
Rộ bán hàng nhái, hàng giả Cứ bước vào mùa trung thu, hàng loạt website bán hàng qua mạng, giảm giá, thậm chí giả các nhãn hiệu lớn lại rộ lên. Năm nay để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Kinh Đô khẳng định: hiện không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh bánh trung thu nào qua mạng. Các website bán bánh trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của công ty này. Trong khi đó để đối phó với hàng giả, hàng nhái, đại diện Công ty Bibica cho rằng người tiêu dùng nên quan sát logo trên bao bì thật kỹ, nhãn hiệu cũng được in nổi trên mặt bánh, các loại bánh của công ty này chỉ được sản xuất ở hai nhà máy tại Hà Nội và Biên Hòa. |
Bình luận của bạn