Bao lâu nên thay nệm mới?

Nệm sử dụng được bao lâu thì thay mới?

Bạn nên tránh ăn gì để có giấc ngủ ngon?

Mất ngủ nhiều ngày nguy hiểm như thế nào?

10 dấu hiệu "tố cáo" bạn chưa ngủ đủ giấc

Hè tới, nên tránh làm 3 điều này ngay trước giờ ngủ

Những yếu tố ảnh hưởng đến "tuổi thọ" của nệm

Nhìn chung, thời hạn sử dụng của một chiếc nệm ​​sẽ từ 6-8 năm. Con số này có thể thay đổi vì một số nệm có thể xuống cấp sớm hơn, trong khi những nệm khác có thể bền lâu hơn. Priyanka Salot - Đồng sáng lập The Sleep Company chia sẻ những yếu tố ảnh hưởng đến "tuổi thọ" của đệm:

- Chất lượng: Chất lượng của nệm là một yếu tố quan trọng trong việc xác định "tuổi thọ" của nó. Nệm chất lượng cao được làm từ chất liệu bền thường sử dụng được lâu hơn so với nệm chất lượng thấp hơn.

- Cách sử dụng: Tần suất sử dụng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hao mòn của nệm. Nệm được sử dụng thường xuyên sẽ bị xuống cấp nhanh hơn so với nệm ít được sử dụng.

- Trọng lượng cơ thể: Những người nặng hơn sẽ gây nhiều áp lực hơn lên nệm, điều này có thể đẩy nhanh quá trình xuống cấp của các lớp cấu thành nệm.

- Sự giữ gìn: Việc thường xuyên vệ sinh nệm đúng cách, xoay hoặc lật mặt nệm định kỳ trong thời gian sử dụng (theo khuyến nghị của nhà sản xuất) có thể giúp phân bổ đều độ mòn, kéo dài "tuổi thọ" của nệm. Đảm bảo phòng ngủ được thông gió phù hợp để giảm thiểu sự tích tụ hơi ẩm trong nệm.

Dấu hiệu đã đến lúc thay nệm mới

Nệm bị lún xuống và lõm vào

Nếu nhận thấy nệm bị lún xuống hoặc có chỗ lõm vào rõ rệt, đặc biệt ở vùng nệm bạn thường xuyên đặt lưng, thì có khả năng nệm đã không còn mang lại cảm giác nâng đỡ và sự thoải mái cần thiết. Nhiều khi nệm mút hoạt tính hoặc nệm lò xo có xu hướng bị lún xuống khi sử dụng, bạn nên đầu tư vào loại nệm có công nghệ mới hơn để đảm bảo chất lượng trong thời gian dài.

Bị đau khi thức dậy

Những cơn đau nhức dai dẳng khi thức dậy có thể cho thấy chiếc nệm của bạn không còn khả năng nâng đỡ cơ thể đúng cách, ảnh hưởng đến sự liên kết của cột sống. Hãy tìm một chiếc nệm hỗ trợ nâng đỡ các khớp và thích nghi với những chuyển động cơ thể của bạn.

Dị ứng hoặc các vấn đề về hô hấp

Trong quá trình sử dụng, nệm thường tích tụ mạt bụi, chất gây dị ứng và nấm mốc, dẫn đến phản ứng dị ứng và các vấn đề về hô hấp. Có những loại nệm dựa trên công nghệ mới được làm từ những chất liệu có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả. Những chiếc nệm này thường được làm bằng các chất vô hại có thể ngăn ngừa dị ứng, khiến đây trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những người dễ bị dị ứng hoặc mắc bệnh hen suyễn.

Mệt mỏi hoặc uể oải khi thức dậy

Nếu bạn thức dậy với cảm giác mệt mỏi và uể oải mặc dù đã ngủ đủ giấc, thì nguyên nhân có thể nằm ở nệm của bạn. Một tấm nệm cũ và bị hao mòn sẽ không giúp nâng đỡ và làm thoải mái cơ thể, nên ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Hoặc có thể bạn đang dùng chiếc niệm không phù hợp với cơ thể và sở thích của mình, chẳng hạn như chất liệu hoặc mức độ cứng không phù hợp.

Như vậy, không có mốc thời gian cố định khi nào bạn nên thay nệm mới, vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhìn chung nên thay nệm sau 6-8 năm sử dụng. Bạn nên chú ý đến sự thoải mái và khả năng nâng đỡ của nệm, cũng như các dấu hiệu hao mòn khác để quyết định thay mới.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp