Bạn nên tránh ăn gì để có giấc ngủ ngon?

Chế độ ăn không lành mạnh có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ

Infographic: 7 điều nên làm để có giấc ngủ sâu

Chuyên gia chỉ cách để có một giấc ngủ sâu và ngon giấc

Ngủ ngon giấc rất cần cho người tập luyện thể dục thể thao

Để trở lại giấc ngủ sau khi tỉnh giấc giữa đêm...

Một nghiên cứu mới cho thấy, thường xuyên ăn đồ ăn vặt chứa nhiều đường, chất béo bão hòa và thực phẩm chế biến dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém. Và khi những người tham gia nghiên cứu chuyển sang chế độ ăn lành mạnh thì chất lượng giấc ngủ của họ được cải thiện rõ rệt.

 

Jonathan Cedernaes, tác giả nghiên cứu và phó giáo sư tại Đại học Uppsala ở Thụy Điển, cho biết : “Cả chế độ ăn uống không lành mạnh và giấc ngủ kém đều làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe cộng đồng".

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institutes of Health - NIH), các vấn đề về giấc ngủ có liên quan đến việc tăng nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, trầm cảm, đau tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 15 tình nguyện viên nam khỏe mạnh tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh (gồm sữa chua không đường, muesli, cá hồi và rau) và chế độ ăn uống không lành mạnh (gồm pizza, ngũ cốc có đường, thịt viên và bánh xốp chocolate) theo thứ tự ngẫu nhiên trong một tuần. Mỗi chế độ ăn uống chứa lượng calo gần như nhau. Tuy nhiên, chế độ ăn không lành mạnh chứa gần gấp đôi lượng chất béo - 44% so với 23% - so với chế độ ăn lành mạnh và cũng gần như gấp đôi lượng đường (17% so với 9%).

Theo Mayo Clinic (một trong những hệ thống bệnh viện hàng đầu tại Mỹ), giấc ngủ của những người tham gia được đo trong phòng thí nghiệm về giấc ngủ bằng kỹ thuật đa ký giấc ngủ, sử dụng thiết bị đo sóng não, nồng độ oxy trong máu, nhịp tim, hơi thở và chuyển động của mắt.

Kết quả, được báo cáo trên Tạp chí Béo phì (journal Obesity), cho thấy những tình nguyện viên ngủ trong khoảng thời gian như nhau và dành cùng một khoảng thời gian cho các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ, bất kể chế độ ăn uống của họ. Nhưng sau khi ăn một chế độ ăn uống không lành mạnh, trong giai đoạn ngủ sâu, hoạt động sóng chậm trong não của nam giới đã giảm đi. Hoạt động sóng chậm trong não là một thước đo để đánh giá mức độ phục hồi của giấc ngủ, độ nhạy insulin và sự tiết hormone tăng trưởng có liên quan đến giấc ngủ sóng chậm.

“Chúng tôi thấy rằng giấc ngủ sâu của những người ăn đồ ăn vặt có ít hoạt động sóng chậm hơn so với người ăn thực phẩm lành mạnh. Về cơ bản, chế độ ăn không lành mạnh dẫn đến giấc ngủ nông hơn", Jonathan Cedernaes cho biết.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu của họ bị giới hạn bởi những người tham gia, tất cả đều là những thanh niên năng động về thể chất, không có vấn đề về cân nặng hoặc béo phì và số lượng người tham gia ít. Do đó, cần nhiều nghiên cứu hơn trong tương lai để làm rõ vấn đề này.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp