Hè tới, nên tránh làm 3 điều này ngay trước giờ ngủ

Làm thế nào để có giấc ngủ sâu và chất lượng vào mùa Hè?

10 dấu hiệu "tố cáo" bạn chưa ngủ đủ giấc

Tại sao bạn có thể mơ cùng một giấc mơ?

Tại sao chúng ta thường gặp ác mộng?

3 thói quen đơn giản giúp não bộ lão hóa khỏe mạnh

Theo chuyên gia tâm lý học lâm sàng Michael Breus – thành viên Học viện Y học giấc ngủ Mỹ, mùa Hè với ngày dài – đêm ngắn, thời tiết nóng bức là cản trở lớn với giấc ngủ của chúng ta. Cơ thể tiếp xúc với nhiều ánh sáng hơn bình thường, có thể làm xáo trộn chu kỳ thức, ngủ của cơ thể. Trời nóng cũng làm thân nhiệt duy trì ở mức cao, khiến nhiều người trằn trọc và khó vào giấc ngủ.

Để ngủ ngon và lâu hơn trong những tháng Hè, bạn nên tránh làm 3 điều này trước giờ đi ngủ:

Chăm sóc da ban đêm trong phòng sáng

Não bộ tiết ra hormone melatonin khi mặt trời lặn để báo hiệu đến giờ nghỉ ngơi, giúp bạn có cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, ngày Hè, mặt trời lặn muộn hơn, đánh lừa bộ não rằng đây vẫn là ban ngày, trì hoãn việc tiết melatonin cần thiết.

Theo chuyên gia Breus, cơ thể tiếp xúc thêm với nguồn ánh sáng quá mạnh vào buổi tối có thể khiến bạn đi ngủ muộn và ngủ được ít hơn. Vì vậy, bạn nên phơi nắng sớm, nhưng về cuối ngày và buổi tối nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng. Nguồn sáng này có thể đến từ đèn, màn hình thiết bị trong nhà.

Tránh Chăm sóc da ngay trước giờ ngủ, trong môi trường có ánh sáng mạnh

Tránh chăm sóc da ngay trước giờ ngủ, trong môi trường có ánh sáng mạnh

Nếu bạn có thói quen skincare (tẩy trang và chăm sóc da) ngay trước giờ ngủ trước tấm gương hay nhà tắm sáng chói, hãy cân nhắc thay đổi điều này. Bạn có thể chăm sóc da sớm hơn, ngay sau bữa tối, hoặc khi về nhà sau giờ tan tầm. Điều này giúp giảm bớt cơ thể phải tiếp xúc trước giờ ngủ.

Ngoài ra, bạn có thể dùng rèm, miếng bịt mắt để ngăn tiếp xúc với ánh sáng mạnh trước giờ ngủ.

Tập thể dục trong vòng 2-3 tiếng trước giờ ngủ

Thân nhiệt của bạn thường cao hơn vào ban ngày, sau 22h30 sẽ giảm dần – đây là tín hiệu kích thích não bộ sản sinh melatonin. Vào mùa Hè, nhiệt độ tăng cao, kết hợp với vận động mạnh ra nhiều mồ hôi có thể khiến cơ thể khó hạ thân nhiệt, chuẩn bị cho giấc ngủ ngon.

Chuyên gia Breus khuyến cáo, bạn nên tránh tập thể dục quá gần giờ ngủ, trong vòng 2-3 tiếng. Nhiệt độ phòng ngủ cũng nên duy trì ở mức mát mẻ, bật điều hòa ở 26-28 độ C, kết hợp thêm quạt số nhẹ để có giấc ngủ ngon lành.

Dùng đồ uống có cồn trước giờ ngủ

Uống rượu trước giờ ngủ dễ gây ra giấc ngủ chập chờn

Uống rượu trước giờ ngủ dễ gây ra giấc ngủ chập chờn

Mùa Hè cũng là mùa của nhiều cuộc họp mặt, vui chơi, nên nhiều người có xu hướng thức khuya. Các buổi tiệc tùng thường kéo dài hơn, nhưng đây cũng là cản trở không nhỏ tới giấc ngủ của bạn.

Uống rượu, bia quá gần giờ ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ, làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Bạn cũng dễ phải thức giấc nửa đêm để "giải quyết nỗi buồn" và trằn trọc, khó vào giấc trở lại. Nếu bạn có tham gia các buổi tiệc, hãy hạn chế dùng đồ uống có cồn quá khuya và gần giờ đi ngủ. 

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh