Bảo vệ trí nhớ với chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường trí não và trí nhớ

Vitamin tổng hợp giúp ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ ở người già

Sử dụng internet mỗi ngày giúp người lớn tuổi ngăn ngừa mất trí nhớ

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến não và thận thế nào?

Bổ sung omega-3 sau tuổi 50 giúp tăng trí nhớ và tuổi thọ

Nghiên cứu trên tạp chí khoa học PNAS do các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia thực hiện cho thấy, thực phẩm giàu flavanol có thể giúp não bộ minh mẫn lâu dài.

Flavanol là một dạng hoạt chất flavonoid có trong thực vật như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, hoa, trà và cả rượu vang. Flavonoid được cho rằng có khả năng chống oxy hóa và nhiều đặc tính sinh học tuyệt vời. Hoạt chất này có nhiều tiềm năng trong góp phần giảm nguy cơ ung thư, mắc bệnh Alzheimer và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu thu thập trong vòng 15 năm từ các nghiên cứu trên động vật và người cho thấy, flavanol có thể cải thiện trí nhớ ở chuột. Hoạt chất này giúp kích thích sự phát triển của neuron và mạch máu ở hồi hải mã – khu vực não bộ liên quan tới khả năng ghi nhớ và học hỏi.

Những dữ liệu mới cho thấy, chế độ ăn thiếu flavanol có thể là một trong những yếu tố thúc đẩy suy giảm trí nhớ, đặc biệt ở người ngoài 60 tuổi. Tuy không thể kết luận đây là nguyên nhân duy nhất khiến trí nhớ kém, những thói quen ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa của não bộ.

Rau củ quả giàu flavanol giúp bảo vệ não bộ khi về già

Rau củ quả giàu flavanol giúp bảo vệ não bộ khi về già

Ngoài ra, bổ sung flavanol vào chế độ ăn chỉ giúp cải thiện trí nhớ ở người vốn đang thiếu hụt dưỡng chất này. Ở người đã ăn uống thực phẩm đầy đủ dưỡng chất này, việc bổ sung flavanol không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo HuffPost, flavonoid có tác dụng tích cực với não bộ nhờ khả năng cải thiện lưu thông máu tới não. Nguồn oxy và dưỡng chất được cung cấp đầy đủ giúp chức năng nhận thức và trí nhớ được phát huy tối đa. Trái lại, chế độ ăn thiếu hụt flavonoid có thể làm suy yếu hệ miễn dịch.

Nghiên cứu của Đại học Columbia chỉ tìm hiểu về flavanol, một trong 6 nhóm flavonoid. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sau đây vào chế độ ăn hàng ngày:

Anthocyanidin: Có trong trái cây màu đỏ, xanh và tím như: Quả mọng, nho, rau bắp cải tím, ngũ cốc, các loại củ, rượu vang

Flavan-3-ol: Flavan-3-ol có trong cả đồ uống, thực phẩm tươi lẫn đồ ăn chế biến sẵn làm từ táo, mơ, chocolate đen, trà (hồng trà, trà xanh, oolong).

Flavonol: Có trong quả việt quất, bông cải, ớt, cải xoăn, hành, rau cải bó xôi.

Flavanone: Bưởi, chanh, cam.

Flavone: Cần tây, rau mùi, ớt chuông, hoa cúc La Mã, bạc hà, bạch quả (ginkgo biloba).

Isoflavone: Đậu phụ và sản phẩm từ đậu nành khác.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già