Bảo vệ tuyến tiền liệt nên dùng TPCN có thành phần gì?

Có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe nam giới, nhưng tuyến tiền liệt rất dễ gặp phải những rủi ro

Tinh dầu nào giúp ích cho sức khỏe tuyến tiền liệt?

Thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Tăng nguy cơ mất trí nhớ do điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng liệu pháp hormone

Vì sao ung thư tuyến tiền liệt là "kẻ giết người thầm lặng"?

Tuyến tiền liệt có chức năng kiểm soát nước tiểu bằng cách tạo áp lực trực tiếp đối với phần niệu đạo mà tiền liệt tuyến bao quanh. Một chức năng khác quan trọng chính là sản xuất là một chất có trong tinh dịch để nuôi dưỡng cũng như vận chuyển tinh trùng khi xuất tinh.

Tuyến tiền liệt rất dễ gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: Ung thư tuyến tiền liệt, u tuyến tiền liệt lành tính (BPH) và viêm tuyến tiền liệt. Với một chế độ ăn uống khoa học, thay đổi lối sống, sử dụng thực phẩm chức năng, bạn có thể làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe tuyến tiền liệt nói trên. Các chuyên gia khuyến cáo, nên chọn thực phẩm chức năng cho bệnh tiền liệt tuyến có những thành phần dưới đây:

Vitamin E

Vitamin E đóng vai trò như một chất chống oxy hóa trong cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí National Cancer Institute chỉ ra rằng, có sự sụt giảm 32% tỷ lệ mắc bệnh Ung thư tuyến tiền liệt ở những người uống 50mg vitamin E mỗi ngày trong 5 - 8 năm.

Vitamin D

Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Trường Y Đại học Boston (Mỹ), việc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc thiếu hụt vitamin D sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở độ tuổi sớm hơn và bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nam giới nên bổ sung đầy đủ vitamin D để phòng tránh ung thư tuyến tiền liệt.

Selen

Selen có vai trò quan trọng cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là giúp tăng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư và tăng tuổi thọ. Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Arizona (Mỹ) đã đánh giá ảnh hưởng của việc bổ sung selen để phòng ngừa ung thư da và thật bất ngờ khi hiệu quả vượt quá sự mong đợi: Những nam giới bổ sung 200mcg selen mỗi ngày giảm 67% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Lycopene

Lycopene là một carotenoid có hoạt tính chống oxy hóa. Bạn có thể hấp thụ lycopene dễ dàng bằng cách ăn nhiều các loại rau củ quả màu đỏ, đặc biệt là cà chua. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng lycopene có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt và bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư tụy… Lycopene còn có tác dụng làm đẹp da và phòng ngừa ung thư da.

Kẽm

Kẽm luôn giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe tuyến tiền liệt. Trong tuyến tiền liệt mạnh khoẻ và trong dịch của tuyến tiền liệt tiết ra đều chứa rất nhiều kẽm. Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng xấu tới tuyến tiền liệt, chức năng giới tính, dẫn tới tính dục giảm, ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nam giới.

Trong một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Indian Journal of Urology, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng: Người bị ung thư tuyến tiền liệt có hàm lượng kẽm rất thấp, giảm 83% so với người bình thường; Trong trường hợp bệnh nhân bị BPH, hàm lượng kẽm giảm 61% so với người không bị bệnh. Kết quả cho thấy rằng cả hai căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt và BPH có sự liên quan mật thiết với sự thiếu hụt kẽm.

Dầu cá

Dầu cá được biết đến với công dụng giảm viêm. Trong khi đó, viêm lại là nguyên nhân chính dẫn tới viêm tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt ung thư. Một nghiên cứu năm 2013 trên 2.268 nam giới độ tuổi 67 - 96 tuổi cho thấy rằng: Nam giới tiêu thụ dầu cá có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp.

Cây tầm ma

Cây tầm ma có tác dụng chống viêm, chống khối u và kháng virus. Nó cũng làm tăng khả năng miễn dịch và làm giảm các triệu chứng của BPH nhờ chứa các hợp chất: Phytosterol, lignans và polysaccharides.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Iranian Red Crescent, trong 3 thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân BPH, cây tầm ma có tác động tốt hơn trong việc làm giảm các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân so với giả dược mà không có tác dụng phụ.

Một số nguyên liệu thiên nhiên khác được dùng để điều trị bệnh tuyến tiền liệt như: Đậu tương (chứa isoflavone), trinh nữ hoàng cung (chứa alcaloid), náng hoa trắng, vỏ cây pygeum, dầu cọ lùn…
Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất