Tăng nguy cơ mất trí nhớ do điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng liệu pháp hormone

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng liệu pháp hormone có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Hạt lanh: Thực phẩm hỗ trợ cho người ung thư tuyến tiền liệt

Vì sao ung thư tuyến tiền liệt là "kẻ giết người thầm lặng"?

Cách đơn giản giúp nam giới ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Liệu pháp hormone, cụ thể là liệu pháp tước androgen (ADT) đã được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt cho nam giới từ những năm 1940. Phương pháp giúp làm giảm nồng độ hormone nam androgen như testosterone và dihydrotestosterone, là nguyên nhân kích thích sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, liệu pháp ADT được chỉ định sử dụng khi điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng phẫu thuật hoặc xạ trị không còn tác dụng, ung thư tái phát sau phẫu thuật hoặc xạ trị, hoặc liệu pháp cũng có thể được kết hợp cùng với xạ trị để gia tăng hiệu quả chữa bệnh.

Tác giả nghiên cứu, TS. Kevin T. Nead - thuộc Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ) chia sẻ, tuy rằng liệu pháp ADT đã cho thấy những ích lợi đáng kể trong việc gia tăng sự sống cho người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nó có thể có những tác động tiêu cực đối với chức năng nhận thức ở họ.

Trong nghiên cứu mới nhất, TS. Kevin T. Nead cùng các cộng sự đã phân tích hồ sơ y tế của 9.272 người đàn ông có độ tuổi trung bình 67 đã được điều trị ung thư tuyến tiền liệt từ năm 1994 - 2013. Trong số này, có 1.826 trường hợp được điều trị bằng liệu pháp ADT.

Thời gian nhóm nghiên cứu đánh giá tỷ lệ mắc chứng mất trí ở những người đàn ông trong nghiên cứu là 5 năm sau điều trị, bao gồm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ mạch máu và chứng mất trí Frontotemporal.

Kết quả cho thấy, so với những nam giới không được điều trị bằng liệu pháp ADT, những nam giới được điều trị bằng liệu pháp đã gia tăng gấp 2 lần nguy cơ chẩn đoán với bệnh mất trí nhớ sau 5 năm điều trị dù họ ở độ tuổi nào

Mặc dù nghiên cứu không thể xác định vì sao mà liệu pháp ADT có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ cho người bệnh, các tác giả cho rằng, việc giảm nồng độ testosterone do liệu pháp ADT đã tác động tiêu cực tới khả năng bảo vệ tế bào não của hormone này. Thêm nữa, nồng độ testosterone thấp cũng đã được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh mất trí do tác động đến chức năng thần kinh mạch máu.

"Tôi nghĩ rằng các bác sỹ nên nói chuyện với bệnh nhân và người nhà của họ về tỷ lệ rủi ro của chứng mất trí nhớ sau điều trị bằng liệu pháp ADT. Tất nhiên, cũng không vì thế mà trì hoãn việc điều trị bằng liệu pháp ADT nếu đó là biện pháp giúp kéo dài sinh mạng cho nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt tốt nhất trong thời điểm hiện tại"TS. Kevin T. Nead nói.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư