Bé 4 tháng ở Đắk Lắk bị mắc chứng đầu nhỏ hiện sức khỏe thế nào?

Bác sỹ kiểm tra vòng đầu của bé bị chứng đầu nhỏ tại xã Cư Pơng Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk

Thái Lan công bố 2 trẻ sinh ra bị đầu nhỏ do virus Zika

Virus Zika ở Việt Nam ít có khả năng gây dị tật đầu nhỏ cho trẻ sơ sinh

​Phát hiện trường hợp nhiễm Zika đầu tiên tại Lào

Nghi bé gái mắc chứng đầu nhỏ do Zika

Trước đó, ngày 14/10/2016, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế đã phát hiện 1 trường hợp trẻ 4 tháng tuổi sinh sống tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk có dấu hiệu mắc chứng đầu nhỏ. Ngay sau khi nhận được thông báo, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã tiến hành điều tra, lấy mẫu máu của bệnh nhi gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm virus Zika.

Trao đổi với ông Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hiện đang đi cùng đoàn công tác của Bộ Y tế, ông Đức Anh cho biết, đoàn công tác Bộ Y tế gồm các chuyên gia về dịch tễ học, sản khoa, nhi khoa đã về địa phương và lấy mẫu máu và khám sức khỏe cho cháu bé. Kết quả thăm khám cho thấy, tình trạng sức khỏe của cháu ổn định, bình thường.

Ông Đặng Đức Anh cho biết, sau khi có kết quả xét nghiệm lần này của cháu bé mới kết luận về ca bệnh. Đắk Lắk cũng là nơi lưu hành và có diễn biến của bệnh dịch sốt xuất huyết rất phức tạp thời gian vừa qua.

Về nguyên nhân dẫn tới cháu bé bị mắc chứng đầu nhỏ có phải do virus Zika hay không, ông Đặng Đức Anh cho biết, hiện nay Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đang tiếp tục tiến hành thêm các xét nghiệm khác để tìm các nguyên nhân như xét nghiệm xem có virus rubella, ký sinh trùng, vi khuẩn. Hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ có kết quả.

Theo ông Đặng Đức Anh, với những bằng chứng hiện nay, chưa thể khẳng định virus Zika đang lưu hành tại khu vực Tây Nguyên mà cần làm thêm một số điều tra khác về dịch tễ học, các xét nghiệm đối với người dân khu vực xung quanh hộ gia đình có cháu bé có dị tật đầu nhỏ.

Đoàn công tác của Bộ Y tế hôm nay cũng làm việc với các đối tượng hộ gia đình xung quanh khu vực gia đình em bé phát hiện chứng đầu nhỏ có nghi ngờ có thể mắc virus Zika. Bởi, cũng có những người làm việc, đi học từ các nơi khác về như TP.HCM… Hiện Đoàn công tác đang lấy mẫu và xét nghiệm thêm các đối tượng này để xác định kết luận virus Zika do lưu hành ở địa phương hay do xâm nhập từ các địa phương khác.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã nâng mức cảnh báo lên bởi trong thời gian tới, những nơi lưu hành dịch sốt xuất huyết và có sự lưu trú của muỗi vằn có thể bùng phát dịch virus Zika.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội