Bé bị rụng tóc vành khăn, đổ mồ hôi đêm có phải do thiếu cacli?

Bé bị rụng tóc vành khăn có thể là do thiếu calci

Mùa Đông không lo trẻ thiếu vitamin D

Nên bổ sung vitamin D dạng xịt, viên nang hay dạng giọt?

Vitamin D: “Đồng minh" của phụ nữ mãn kinh

Thiếu vitamin D - Nguyên nhân gây đau đầu

ThS.BS Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

Chào bạn,

Các dấu hiệu mà bạn mô tả cho thấy có nhiều khả năng bé bị còi xương và thiếu calci. Bạn nói rằng vào mùa Hè, bé được cho tắm nắng và không có các hiện tượng này. Vì vậy, trong mùa Đông, lượng ánh nắng mặt trời ít đi, bé mới bắt đầu xuất hiện các triệu chứng xấu. Nguyên nhân hàng đầu là do thiếu vitamin D, mà vitamin D lại rất cần thiết cho cơ thể hấp thu calci. Vì vậy, muốn tăng cường calci trong cơ thể trẻ, ngoài việc ăn các thực phẩm giàu calci, bạn cần bổ sung đủ vitamin D cho trẻ.

Không giống các vitamin khác, chúng ta có thể bổ sung qua ăn uống hàng ngày. Riêng vitamin D khác biệt một chút, có rất ít trong thức ăn, chỉ được cơ thể tổng hợp khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Sữa mẹ có hàm lượng vitamin D tuyệt vời, chính vì vậy nên tận dụng nguồn vitamin D từ sữa mẹ. Tuy nhiên, vitamin D trong sữa mẹ cũng chỉ đáp ứng 1/4 nhu cầu cho trẻ mà thôi.

Mặc dù tắm nắng là liệu pháp tuyệt vời nhưng vào mùa Đông ít ánh nắng, vitamin D thường bị thiếu hụt và bé cần bổ sung từ bên ngoài, chẳng hạn như vitamin D dạng lỏng, dạng viên hoặc dạng xịt miệng.

Bé bị rụng tóc vành khăn có thể do thiếu kẽm. Ngoài ăn thực phẩm chứa kẽm thì bạn cũng nên cho bé bổ sung kẽm để khắc phục tình trạng bệnh của bé nêu trên.

Bổ sung vitamin D và kẽm bao nhiêu là đủ? Điều này còn tùy thuộc và lượng chất mà bé đang bị thiếu, bạn nên cho bé tới trung tâm khám dinh dưỡng để được bác sỹ tư vấn cụ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ