Bé bị táo bón phải làm gì?

Bé bị táo bón lâu dài có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và sự phát triển toàn diện

5 nguyên tắc giúp trẻ ăn ngon khi đến bữa

Thiếu chất xơ - táo bón dễ tái phát

Khắc phục rối loạn tiêu hóa cho trẻ như thế nào?

Mẹ cần biết gì khi cho trẻ dùng thuốc kháng sinh?

Táo bón là như thế nào?

Bé được coi là bị táo bón khi đi ngoài phân rắn, khô có khi phải rặn nhiều và số lần đi ngoài ít hơn bình thường: Trẻ sơ sinh dưới 2 lần/ngày; Trẻ lớn hơn dưới 3 lần/tuần.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ

Táo bón ở trẻ do rất nhiều nguyên nhân, trong đó chế độ dinh dưỡng được coi là nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề táo bón ở trẻ. Do vậy, mẹ cần tìm hiểu rõ những nguyên nhân bé bị táo bón để có hướng xử trí thích hợp

Chế độ ăn ít chất xơ: Theo các nghiên cứu, chất xơ có vai trò rất quan trọng trong việc phòng và điều trị cho bé bị táo bón, vì nó có tác dụng giúp tăng kích thước và làm mềm phân. Ngoài ra, khi vào ruột nó còn giúp tạo thành hệ gel nhớt giúp tăng nhu động ruột và đẩy phân ra ngoài dễ dàng.

Một số thói quen khác:

Uống nước ít: Uống ít nước sẽ làm cho phân đặc hơn và khó lưu thông, nên lưu lại đại tràng lâu hơn, từ đó khiến bé bị táo bón.

Trẻ uống sữa công thức: Thành phần đạm, phospho, calci, sắt và chất xơ trong sữa công thức chưa phù hợp với trẻ hoặc pha sữa không đúng hướng dẫn cũng gây nên táo bón.

Trẻ suy dinh dưỡng: Trương lực cơ giảm, nhu động ruột giảm, trẻ ăn uống kém. Trẻ vừa thiếu nước, vừa thiếu khối lượng thức ăn và chất xơ nên dễ bị táo bón

Bé bị táo bón phải làm gì?

Tăng cường chất xơ: Bổ sung chất xơ có vai trò quan trọng trong việc điều trị ở những trẻ bị táo bón. Chất xơ có nhiều ở các loại rau củ quả. Vì vậy mỗi ngày, mẹ nên cho bé ăn 100 - 300gr hoa quả và 100 - 300gr rau xanh 1 ngày, tùy theo tuổi.

Lưu ý, khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, cần tập cho trẻ ăn rau quả đúng cách, nghiền nát quả hay nạo, nên băm rau hoặc nghiền nhỏ cho trẻ ăn cả bã. Đồng thời, hãy cho bé ăn nhiều các loại rau củ quả có tác dụng nhuận tràng: Chuối chín, đu đủ, củ khoai lang, rau khoai lang, rau dền, rau mồng tơi, sữa chua... Đây là những loại thực phẩm rất tốt cho bé bị táo bón.

Hạn chế thực phẩm đạm: Không nên ăn quá nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm...). Trẻ mới tập ăn bột, chỉ nên ăn 30 - 50gr thịt các các loại. Trẻ lớn hơn không ăn quá 100 - 200gr đạm thịt một ngày và nên thay đổi các loại khác nhau.

- Bạn có thể cho trẻ ăn: 100gr thịt lợn nạc có thể thay thế bằng 100gr thịt bò nạc; Hoặc 100gr thịt gà nạc; Hoặc 100gr tôm; Hoặc 100gr cá nạc; Hoặc 2 quả trứng vịt; Hoặc 3 quả trứng gà; Hoặc 2 bìa đậu phụ.

- Đối với trẻ sử dụng sữa công thức cần kiểm tra cách pha sữa đã đúng theo hướng dẫn chư. Nếu đúng rồi mà bé vẫn bị táo bón thì nên thay loại sữa khác cho phù hợp.

- Hạn chế cho trẻ tiêu thụ đồ ăn nhanh (fast food), đồ ăn cay, nóng như hạt tiêu, ớt…

- Uống đủ nước: Cần tăng cường cho trẻ uống nước lọc tỷ lệ theo cân nặng (50 - 100ml nước trên mỗi kg cân nặng mỗi ngày), đặc biệt vào mùa Hè. Hạn chế các loại đồ uống dễ khiến bé bị táo bón như: Nước ngọt, cà phê, nước tăng lực…

Biết Tuốt H+

Bên cạnh việc cải thiện dinh dưỡng cho trẻ, mẹ hãy cho bé sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy 1 như Bio-acimin Fiber.

Bio-acimin Fiber là 1 dòng sản phẩm thuộc nhãn hiệu Bio-acimin® được đặc chế riêng dành cho trẻ táo bón. Bio-acimin Fiber là sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu.

Synergy 1 là sự kết hợp lý tưởng giữa chất xơ hòa tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hóa chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm, tăng thể tích phân và kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng, là giải pháp hiệu quả giúp làm giảm tình trạng táo bón. Ngoài ra, Synergy 1 khi ở trong ruột già còn được các vi khuẩn có lợi lên men sử dụng làm thức ăn, do đó thúc đẩy sự phát triển của hệ lợi khuẩn đường ruột. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, Synergy 1 còn làm tăng hấp thu calci cũng như các khoáng chất ở đường tiêu hóa, giúp làm giảm tình trạng còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ.

Các men vi sinh Lactobacillus acidophilus vàBifidobacterium là các chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

- Làm mềm và tăng thể tích phân

- Kích thích nhu động ruột

- Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ.

Bio-acimin Fiber - Tăng chất xơ – Chẳng sợ táo bón!

Website: www.bioacimin.com

Fanpage: https://www.facebook.com/bioacimin/

Hotline: 1900 6436

Số XNQC:  01681/2016/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa