Mẹ cần biết gì khi cho trẻ dùng thuốc kháng sinh?

Thuốc kháng sinh thường được chỉ định khi trẻ có biểu hiện nhiễm trùng do vi khuẩn

Có thể tử vong chỉ vì một vết cắt do kháng thuốc kháng sinh

Bác sỹ đang vô tình đẩy người bệnh vào “thảm họa” kháng thuốc

MRSA - siêu vi khuẩn đáng sợ hơn HIV

Trẻ tiếp xúc với kháng sinh sớm dễ mắc các bệnh dị ứng

1. Thuốc kháng sinh được dùng để đối phó với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Thuốc kháng sinh không có tác dụng điều trị các bệnh do virus hoặc nấm. Vậy nên, mẹ chỉ cho trẻ dùng kháng sinh khi trẻ đã đi khám và được bác sỹ chẩn đoán chắc chắn trẻ có mắc bệnh nhiễm khuẩn. 

2. Liều lượng khuyến cáo chung khi dùng thuốc kháng sinh là 2 - 3 lần/ngày. Quan trọng nhất, cần cho trẻ uống thuốc kháng sinh theo liều lượng hướng dẫn của bác sỹ. Uống quá liều lượng có thể dẫn đến biến chứng về tiêu hóa. Mặt khác, uống thiếu liều lượng lại có thể gây ra kháng thuốc vì vi khuẩn chưa hoàn toàn bị tiêu diệt và có thể biến đổi. Do đó, không tự ý ngừng thuốc cho trẻ khi mẹ cảm thấy trẻ có những biểu hiện tốt hơn sau vài ngày.

3. Thông thường, kháng sinh được uống sau bữa ăn. Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể yêu cầu trẻ nên uống trước hoặc trong bữa ăn. Dù trẻ uống vào thời điểm nào, không nên cho trẻ ăn thực phẩm chứa nhiều gia vị, thực phẩm chứa dầu mỡ và uống nước ngọt. Trong quá trình dùng thuốc, tốt nhất là cho trẻ ăn thực phẩm dễ tiêu hóa. 

4. Hãy chắc chắn rằng trẻ uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Mẹ cũng có thể ép trái cây lấy nước cho trẻ uống trong đợt dùng thuốc kháng sinh vì nó giúp thải loại các hóa chất độc hại khỏi cơ thể qua đường nước tiểu.

5. Khi trẻ đã khỏe hơn, mẹ có thể cho trẻ thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng để tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Điều này giúp gia tăng miễn dịch để trẻ chóng hết bệnh.

6. Các vấn đề tiêu hóa như táo bón hoặc tiêu chảy là tác dụng phụ thường gặp nhất khi sử dụng thuốc kháng sinh. Lý do là không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, kháng sinh cũng tấn công các vi khuẩn có lợi sống trong đường ruột. Đừng lo lắng hay tự ý ngừng dùng thuốc kháng sinh cho trẻ vì vấn đề này. Mẹ có thể bổ sung các nguồn probiotics (chế phẩm sinh học) để cải thiện sức khỏe tiêu hóa cho trẻ. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi cho trẻ sử dụng probiotics bổ sung.

Tham khảo những lưu ý khi sử dụng probiotics bổ sung cho trẻ tại đây.

M. Hiếu H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold - tiêu hóa khỏe, trẻ ăn ngon

Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold với thành phần gồm hàng triệu vi khuẩn có lợi, cùng vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu cho đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên. Kết quả Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Cốm vi sinh Bio-acimin Gold giúp:
- Cải thiện tình trạng biếng ăn sau 2 tuần.
- Giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.
- Tăng nồng độ miễn dịch Immunoglobulin (IgA) huyết thanh giúp nâng cao sức đề kháng.
- Tăng nồng độ hemoglobin huyết thanh và kẽm huyết thanh, có ý nghĩa trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.
- Hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ được nhận thấy sau 4 tuần bổ sung
TPCN Bio-acimin Gold là Sản phẩm cốm vi sinh đầu tiên được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và ~ 98% bà mẹ hài lòng.
Website: www.bioacimin.com
Hotline: 1900 6436
XNQC: 1114/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ